TP.HCM: Sở Xây dựng tiếp nhận khối tài sản 'khủng' từ Sở GTVT

Chiều 27-12, hai Sở GTVT và Xây dựng đã tổ chức buổi lễ bàn giao và tiếp nhận một số chức năng, nhiệm vụ từ Sở GTVT sang Sở Xây dựng theo Quyết định 5305/2018 của UBND TP.

Giám đốc hai Sở Xây dựng và GTVT ký biên bản bàn giao. Ảnh VIỆT HOA

Theo QĐ nêu trên, Sở GTVT sẽ bàn giao các chức năng quản lý nhà nước về cấp nước, thoát nước đô thị, chiếu sáng đô thị, công viên, cây xanh đô thị, khai thác, duy tu các công trình về chiếu sáng đô thị, công viên, cây xanh đô thị về cho Sở Xây dựng. Cùng với việc tiếp nhận các chức năng này thì bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất của các bộ phận có liên quan cũng sẽ được chuyển về Sở Xây dựng quản lý, vận hành. 

Một trong những chức năng được xem là nặng nề được chuyển từ Sở GTVT về Sở Xây dựng là chức năng chống ngập. Tại buổi lễ bàn giao và tiếp nhận, Giám đốc Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho hay: "Việc tiếp nhận các chức năng nêu trên, Sở Xây dựng sẽ có khối lượng công việc nhiều hơn, khó khăn và phức tạp hơn". 

Sở Xây dựng tiếp nhận bàn giao nhân sự từ Sở GTVT. Ảnh VIỆT HOA

Ông Tuấn cho biết, Sở này sẽ thay mặt UBND TP làm chủ sở hữu, quản lý và vận hành các chức năng mà Sở GTVT bàn giao. Đồng thời nhìn nhận, đây là "một khối tài sản đồ sộ". Cụ thể gồm gần 4.300 km hệ thống thoát nước, gần 900 tuyến kênh rạch với chiều dài khoảng 1.000km. Ba nhà máy xử lý nước tải và bốn trạm xử lý nước thải trong khu dân cư, gần 173.000 bộ đèn chiếu sáng công cộng, hơn 64.000 trụ đèn chiếu sáng, gần 8.300 tủ điều khiển và gần 6.000m cáp nguồn chiếu sáng.

Ngoài ra, Sở này cũng tiếp nhận 13 công viên cây xanh (104ha), 206 mảng xanh với gần 155.000 cây xanh. "Đó là chưa tính đến hệ thống cây xanh, công viên và hệ thống thoát nước do UBND các quận, huyện quản lý", ông Tuấn nói.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho hay, cùng với đó là việc tiếp nhận toàn bộ nhân sự cũng như cơ sở vật chất từ Sở GTVT sang Sở Xây dựng.

Cũng tại buổi lễ bàn giao, Sở Xây dựng đã công bố quyết định thành lập Phòng hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở này để đảm nhiệm các chức năng nêu trên. Riêng Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước, ông Tuấn cho hay, Sở này đang chờ TP phê duyệt thành lập Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP thuộc Sở Xây dựng thì lúc đó sẽ tiếp nhận việc bàn giao từ Trung tâm này về Sở. 

Giám đốc Sở GTVT tặng quà chia tay các nhân viên về "nhà mới". Ảnh VIỆT HOA

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho hay, trong 45 năm phát triển, Sở GTVT đã trải qua 4 lần thay đổi tên gọi từ Sở GTVT (1975) sang Sở Giao thông công chánh (1991), sang Sở Giao thông Công chính (2005), Giao thông vận tải (2008 đến nay).

Ông Cường cho biết, kể từ ngày 1-1-2019, các chức năng nêu trên sẽ chính thức "có nhà mới" là sở Xây dựng.

"Không phải bàn giao xong là xong nhiệm vụ mà hai sở vẫn thành lập các tổ công tác để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm đảm bảo quá trình vận hành có hiệu quả", ông Cường nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.