TP.HCM: Sẽ lấy ý kiến dân khi triển khai cơ chế đặc thù

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm báo cáo các nội dung chính của Nghị quyết 54. Theo đó, nghị quyết này quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.HCM về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính, ngân sách nhà nước; quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý.

Đối với cải cách tiền lương, bà Tâm cho rằng từ trước đến nay việc cải cách tiền lương rất cứng nhắc. Giờ đây nghị quyết này cho phép TP.HCM thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định. Sau khi cải cách tiền lương, TP.HCM được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư cho các việc: chi đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho chuyên môn và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi mức tăng thêm của cả nước là không quá một lần mức lương ngạch bậc, chức vụ thì TP.HCM được tăng thêm không quá 1,8 lần. “Việc tăng là cả lộ trình chứ không phải tăng ngay lập tức và trải qua các bước như đánh giá hiệu quả công việc, sắp xếp biên chế và yếu tố quyết định là căn cứ vào nguồn lực của TP” - bà Tâm nói.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tá Lâm

Bà Tâm nhấn mạnh với quyết tâm chính trị, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự kỳ vọng của nhân dân TP và cả nước, nghị quyết này đã và đang được cụ thể hóa các nội dung. Trên cơ sở lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, lộ trình để triển khai các chủ trương đang được khẩn trương tiến hành và đảm bảo quy trình để TP phát huy mọi nguồn lực. Nghị quyết 54 là một lợi thế để thúc đẩy sự phát triển của TP nhanh hơn, mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Bà Tâm cũng khẳng định nghị quyết này đã tạo động lực cho TP nhưng đi kèm động lực đó TP đứng trước một thử thách rất lớn là uy tín, trách nhiệm, là lòng tự trọng của TP đối với cả nước, phải làm sao thực hiện thắng lợi nghị quyết này để TP đóng góp ngày càng lớn hơn vì cả nước.

Theo bà, TP.HCM đã có được cơ chế nhưng cơ chế đó có trở thành động lực phát triển TP hay không là tùy thuộc vào quyết tâm chính trị và các giải pháp đặt ra để thực hiện nghị quyết. Cơ chế chính sách có đi vào thực tế cuộc sống được không nó còn ở tầm chiến lược triển khai, đồng thời có giải pháp cụ thể đột phá cho quá trình triển khai đó. Đó phải là sự đoàn kết thống nhất nhận thức, đồng thuận của toàn TP.

“Vậy lãnh đạo các cấp, đơn vị phải làm sao là người tổ chức để nhân dân hành động chứ không phải chỉ những người lãnh đạo hành động. Muốn vậy phải tuyên truyền, phổ biến, có chương trình, kế hoạch. Có chương trình, kế hoạch rồi mà không biến thành được những phong trào thi đua yêu nước rộng khắp, có chiều sâu thì cũng không đem lại được hiệu quả” - bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị MTTQ, tổ chức chính trị-xã hội các cấp của TP cần tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội, lấy ý kiến của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 nhằm góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách của TP một cách phù hợp nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm