TP.HCM sẽ công bố các dịch vụ được nới lỏng vào ngày 23-4

Chiều 22-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp trực tuyến nghe báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết: Theo kết luận của Thủ tướng, TP.HCM từ nhóm nguy cơ cao xuống nhóm có nguy cơ kể từ 0 giờ ngày 23-4.

Do đó, kể từ thời điểm này, TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, đó là “tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu”.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Tuy nhiên, từ ngày 23-4, TP.HCM sẽ có các hướng dẫn để cho phép một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, ông Liêm đề nghị tiếp tục thực hiện 12 việc cần làm ngay để phòng, chống dịch. “Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP sẽ có hướng dẫn cụ thể. Tất cả mọi người đi ra đường phải đeo khẩu trang, đây là vấn đề cần phải dứt khoát làm” - ông Liêm nói.
Một số nội dung khác theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 quốc gia có gợi ý cho TP.HCM thì TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15.
“Nói nôm na là 15 trừ - nghĩa là thực hiện các nội dung như Chỉ thị 15 và về phía TP sẽ có hướng dẫn và nới lỏng. Nới lỏng phạm vi như thế nào sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để các địa phương triển khai thực hiện” - ông Liêm nói.
Ông Liêm cũng đề nghị các cơ quan liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà con nhân dân TP trong phòng, chống dịch COVID-19.
“Chúng ta đã đạt được những thành quả hết sức quý giá trong thời gian qua và được Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao. Trên tinh trần đó, các địa phương nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là” - ông Liêm nhấn mạnh.
Theo ông Liêm, để thực hiện tốt mà có khung, Sở Y tế đang thẩm định và ngày mai sẽ tiếp tục ban hành Bộ tiêu chí an toàn trong lĩnh vực công thương, du lịch… Căn cứ vào bộ tiêu chí đó, các ngành thực hiện theo để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.
“Mỗi địa phương cũng cần có đánh giá lại toàn bộ hoạt động phòng chống dịch thời gian qua, trong đó có đánh giá về ký kết các chỉ số rủi ro. Cuối tuần này, các nơi phải có báo cáo đầy đủ gửi về UBND TP để thực hiện trong thời gian tới” - ông Liêm nói.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm: TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 nhưng có nới lỏng. Các sở, ngành sẽ có hướng dẫn một số trường hợp các dịch vụ không thiết yếu được nới lỏng.
“Sở Công Thương sẽ hướng dẫn nới lỏng ra sao, ngành giao thông vận tải sẽ được nới lỏng như thế nào, ngành văn hóa-thể thao, du lịch, Ban an toàn Vệ sinh thực phẩm… Các dịch vụ nào sẽ được hoạt động trở lại sẽ có hướng dẫn cụ thể trong ngày mai” - ông Bỉnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm