TP.HCM sẽ có chỉ thị mới về phòng chống dịch và mở cửa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 26-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Lý do TP.HCM muốn áp dụng quy định riêng để mở cửa

Liên quan đến Công văn 3165 của UBND TP.HCM gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa kinh tế, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết TP.HCM có hai đề nghị với Thủ tướng. Thứ nhất là đề nghị cho phép TP.HCM áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế. Thứ hai là quan tâm ưu tiên vaccine cho TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”(hiện đang còn là dự thảo).

Lý giải về lý do TP.HCM đưa ra đề nghị này, ông Phạm Đức Hải cho biết theo dự thảo Hướng dẫn của Bộ Y tế về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” có một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng chống dịch tại TP.HCM, cũng như chưa phù hợp với thực tiễn về lịch sử, địa lý, dân số... của TP. “Do đó, chủ tịch UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng phù hợp hơn với tình hình thực tế và tình hình chống dịch tại địa bàn TP.HCM” - ông Hải nói.

Toàn cảnh buổi họp báo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM 

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc đi lại, dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch từ sau ngày 30-9, ông Phạm Đức Hải cho biết TP.HCM đang chuẩn bị một chỉ thị mới, dự kiến ban hành và có hiệu lực từ 0 giờ ngày 1-10, do vậy bây giờ đang trong quá trình chuẩn bị.

Nói thêm về vấn đề tháo gỡ rào chắn kiểm soát dịch, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết lộ trình tháo gỡ rào chắn ở TP cũng đang được dự thảo. Sở này cũng đang tham mưu cho UBND TP về tổ chức giao thông trong TP và giao thông liên vùng sau ngày 1-10. Riêng đối với vấn đề lưu thông liên vùng cần có ý kiến của các địa phương khác.

Sở Y tế: “TP.HCM đã đi qua đỉnh điểm của dịch”

Tại buổi họp báo, PV đã đặt câu hỏi về việc đánh giá tình hình dịch của TP.HCM dựa trên năm chỉ số trong dự thảo Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” mà Bộ Y tế vừa công bố.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết vừa qua, TP đã lập 22 đoàn kiểm tra, đánh giá từng quận/huyện, phường/xã trên địa bàn TP. “Qua các cuộc kiểm tra này, TP.HCM sẽ có tổng kết nên lúc này quá sớm để đánh giá TP đang ở mức độ nào” - bà Mai nói và cho rằng hướng dẫn của Bộ Y tế mới chỉ tạm thời nên các đơn vị đang rà soát từng chỉ tiêu để có kế hoạch thực hiện.

Về số giường ICU có đáp ứng hay không, bà Mai cho biết giường ICU được hiểu là giường có hệ thống máy thở và các thiết bị y tế hiện đại. “TP.HCM có 3.286 giường ICU, như vậy số giường này đảm bảo phục vụ tốt cho người dân” - bà Mai nói.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch thu hẹp bệnh viện (BV) dã chiến để trả lại công năng ban đầu cho các cơ sở được trưng dụng, bà Mai cho biết quan điểm phòng chống dịch của ngành y tế TP.HCM trước sau như một là tăng cường, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Từ đó, Sở Y tế cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh, TP sẽ có kế hoạch thu hẹp các BV dã chiến theo lộ trình phù hợp.

“Hiện nay, TP.HCM đã qua đỉnh điểm của dịch, cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt” - bà Mai nói và cho biết từ nay đến cuối năm, ngành y tế sẽ có kế hoạch cụ thể về vấn đề này. Trước tiên, đối với các BV ở vùng xanh, từ nay đến cuối tháng 9 sẽ trả lại công năng ban đầu để tham gia điều trị bệnh nhân không phải COVID-19, gồm BV quận 7 và BV đa khoa Củ Chi.

Còn đối với BV dã chiến thu dung, bà Mai cho biết khi các BV đã hoàn thành sứ mệnh, tức là khi không còn bệnh nhân COVID-19 thì cơ sở đó sẽ thu hẹp lại. Theo lịch trình, các BV dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ dần thu hẹp từ nay đến hết năm 2021 để trả lại trường học cho các cơ sở giáo dục.

Tỉ lệ dương tính và số bệnh nhân nặng thở máy ngày càng giảm

Ông Phạm Đức Hải cho biết tính đến 18 giờ ngày 25-9, TP.HCM có 367.081 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị cho 39.208 bệnh nhân, trong đó có 3.751 trẻ em dưới 16 tuổi. Số bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm, chỉ còn 1.918 trường hợp và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Riêng trong ngày 25-9 có 3.512 bệnh nhân nhập viện, có 3.495 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu tháng 1 đến nay là 190.573 người), 131 trường hợp tử vong trong ngày, nâng tổng số tử vong cộng dồn từ đầu tháng 1 đến nay là 14.378 người. Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 25-9 là hơn 9,4 triệu mũi.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết mỗi ngày số mẫu lấy được trên 1 triệu mẫu và tỉ lệ dương tính liên tục giảm qua từng đợt. Ông Tâm cho rằng đó là tín hiệu đáng mừng.

Cụ thể, từ ngày 22 đến 25-9, tỉ lệ dương tính trên toàn TP.HCM giảm từ 0,4% xuống còn 0,2%. Cụ thể, tỉ lệ dương tính các vùng đã giảm như sau: Vùng xanh giảm từ 0,2% xuống 0,1%; vùng cận xanh giảm từ 0,3% xuống 0,2%; vùng vàng có tỉ lệ dương tính không đổi là 0,2%; vùng cam giảm từ 0,6% xuống 0,3% và vùng đỏ giảm từ 0,7% xuống 0,4%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm