TP.HCM sẽ chi gói hỗ trợ đợt 3 cho dân lân cận ngày 1-10

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 27-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 27-9. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc trì hoãn việc chi trả hỗ trợ đợt 3, bà Huỳnh Thị Ngọc Bích, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết những ngày qua UBND TP và các sở ngành, quận huyện đã rất khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, quá trình triển khai có một số trục trặc.

Cụ thể, ngày 22-9, HĐND TP đã có Nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài trên địa bàn TP.

Sau đó, UBND TP có văn bản giao kinh phí về cho các quận, huyện và hướng dẫn triển khai gói hỗ trợ lần 3.

Về danh sách, bà Bích cho biết sở cùng với 22 quận huyện và các phường, xã, thị trấn đã liên tục cập nhập danh sách của người dân.

Tuy nhiên, với số lượng lớn, hơn 7 triệu người nên cần phải cập nhật trên phần mềm quản lý dân cư, cũng như rà soát tránh trùng lắp, bỏ sót.

“Đợt này rà soát những người khó khăn, người phụ thuộc kể cả cha mẹ, con cái… nên việc lập danh sách tích hợp phầm mềm có một số trục trặc khiến trì hoãn một thời gian” - bà Bích nói.

Theo bà Bích, đến ngày 1-10, Sở sẽ cố gắng xong phần nào thông báo đến quận, huyện chi trả phần đó.

“Tiền đã đến các quận huyện theo quyết định của TP nhưng danh sách cần rà soát, cập nhật kỹ lưỡng. Xong danh sách phần nào sẽ triển khai chi phần đó. Có thể sớm hơn ngày 1-10 hoặc trễ hơn một chút” - bà Bích khẳng định.

Trước đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, HĐND TP quyết nghị hỗ trợ đối với năm nhóm đối tượng:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

3. Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

4. Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

5. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cành thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Đợt này, TP.HCM không hỗ trợ đối với bốn trường hợp: người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia BHXH; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người, được chi trả một lần cho người thụ hưởng; được lấy từ ngân sách TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm