TP.HCM sẵn sàng ứng phó kịch bản khi có 20.000 ca nhiễm

Chiều 15-7, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Văn Nên. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Chuẩn bị 15 khu đất trống và 15 nhà xưởng

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, vừa qua TP đã thành lập sở chỉ huy phòng chống COVID-19 với 16 thành viên do Chủ tịch UBND TP chủ huy; thành lập trung tâm điều phối xét nghiệm, trung tâm thông tin phân tích dữ liệu, trung tâm mua sắm trang thiết bị, điều phối tổ chức tiêm vaccine; phát động phong trào thi đua mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID.

chi-thi-16

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, số ca bệnh trong khu cách ly, phong toả chưa có dấu hiệu giảm.

Vừa qua, tại TP Thủ Đức và các quận huyện đã thành lập 88 khu cách ly tập trung với sức chứa 10.000 người, khách sạn cách ly với 4.000 người. Dưới áp lực của việc gia tăng số ca nhiễm, vừa qua TP đã sửa chữa để đưa vào sử dụng 5 khối nhà chung cư tại Khu tái định cư phường An Khánh và một Trung tâm Hồi sức COVID-19 với công suất 1.000 giường.

Ông Dương Anh Đức khẳng định TP đã sẵn sàng ứng phó khi có 20.000 ca nhiễm.

Trong đợt 4, TP đã tổ chức tiêm vaccine cho gần 992.000 người, trong đó có hơn 943.000 người được tiêm mũi 1, còn lại được tiêm cả hai mũi. Hiện TP đang lên kế hoạch chuẩn bị triển khai việc tiêm vaccine đợt 5 với khoảng 930.000 liệu với ba loại vaccine.

Từ đó thực hiện tốt nhất mục tiêu kép, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe của người dân lên trên hết.

TP.HCM cũng cho các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất nếu đảm bảo thực hiện phương châm “3 tại chỗ” hoặc  phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm. Hiện TP có 216 doanh nghiệp đăng ký vừa cách ly, vừa sản xuất.

Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất TP.HCM (HEPZA) đã chuẩn bị 15 khu đất trống và 15 nhà xưởng; Khu Công nghệ cao cũng đã lên danh sách khu nhà trống để sẵn sàng chuyển mục đích thành khu cách ly tập trung hoặc bệnh viện dã chiến khi cần.

Giá thực phẩm tăng 1,5 - 2 lần

Về việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Nghị quyết 09, đến nay TP đã giải ngân hơn 310 tỉ đồng, hỗ trợ cho hơn 206.000 người, đạt  tỉ lệ 35% .

Về tình hình giao thông của TP diễn ra thông thoáng, TP đã thành lập 969 đoàn kiểm tra, xử lý hơn 3.000 vụ, phạt hơn 8 tỉ đồng.

chi-thi-16

Lực lượng chức năng lập các chốt kiểm tra vi phạm Chỉ thị 16. Ảnh: LÊ THOA

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhìn nhận những khó khăn trong bảy ngày thực hiện Chỉ thị 16. Cụ thể, thời gian qua, tại các quận 4, 8, 7 có một số cán bộ công chức tham gia công tác phòng chống dịch nhưng có nơi cư trú thuộc khu vực phong toả nên gây ảnh hưởng đến nguồn lực. Quận 7, huyện Hóc Môn có khó khăn về cơ sở vật chất.

Về công tác xét nghiệm, ông Dương Anh Đức nhận định vẫn còn tình trạng tập trung đông người trong ngày đầu tiên, bởi nhiều người dân cần giấy xét nghiệm để đi làm. Gần đây tình trạng này đã được kéo giảm và hầu như không còn.

Hiện vẫn có tình trạng người đang bị cách ly có giao lưu tiếp xúc với nhau; còn tình trạng đưa tin xấu, gây hoang mang dư luận. Việc mua bán hàng hoá thiết yếu có tình trạng ùn ứ trong một vài thời điểm.

Ông Đức nhìn nhận do khó khăn về việc vận chuyển và việc tạm ngưng ba chợ đầu mối nên giá cả ngoài chợ truyền thống tăng gấp 1,5 – 2 lần so với trước khi giãn cách. Tuy nhiên thực phẩm trong hệ thống siêu thị vẫn ổn định.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Dương Anh Đức đề nghị cần tận dụng tối đa thời gian giãn cách còn lại. Theo đó, cần xét nghiệm lấy mẫu đúng trọng tâm trọng điểm, quyết định khu vực nào cần phong toả, khu nào cần xét nghiệm. Tiến hành xét nghiệm tầm soát cộng đồng để loại bỏ nguồn lây, khu vực có nguy cơ cao thì có thể tổ chức 2-3 ngày xét nghiệm một lần; lấy mẫu đảm bảo giãn cách, …. Phát huy trả kết quả xét nghiệm qua tin nhắn, ứng dụng y tế.

Bên cạnh đó, thực hiện việc tiêm vaccine, ưu tiên cho những người dễ tổn thương nằm trong khu vực nguy cơ cao, nhóm được ưu tiên, dự kiến thực hiện trong thời gian 2-3 tuần.

Ông Đức cũng khẳng định phải giảm thiểu thấp nhất các ca tử vong…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm