TP.HCM quyết chặn đứng nhũng nhiễu

Sáng 29-6, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, TP (PCI).

Có cán bộ không biết hai chỉ số PCI và PAPI

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là trong năm 2016 dù thứ hạng hai chỉ số PAPI và PCI không tăng, thậm chí có giảm nhưng các tiêu chí đánh giá phải có sự tiến bộ, tăng trưởng. Do đó, ông Tuyến yêu cầu các đơn vị phải làm ngay việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chỉ số không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn ra cả xã hội, để mọi người dân đều hiểu và tham gia cùng chính quyền.

Theo ông Tuyến, việc này lâu nay còn yếu kém, thậm chí nhiều cán bộ không biết hai chỉ số này là gì. “Nếu chúng ta muốn phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền mà chỉ là công việc từ bộ máy thì thành công sẽ rất hạn chế mà phải từ sự đồng thuận, chia sẻ của toàn xã hội. Ví dụ chống tham nhũng, bản thân anh dùng đồng tiền mua chuộc cán bộ để công việc nhanh, trôi chảy, thậm chí việc đó sai thì làm sao có thể xây dựng chính quyền trong sạch. Vấn đề này phải là cộng đồng trách nhiệm” - ông Tuyến nói.

Từ thực tế đó, ông Tuyến yêu cầu từng đơn vị, chậm nhất giữa tháng 7 phải triển khai kế hoạch của UBND TP về cải thiện hai chỉ số trên theo chức năng nhiệm vụ của mình, ít nhất là đến tổ dân phố.

TP.HCM đưa ra hàng loạt giải pháp để xây dựng một chính quyền phục vụ dân và doanh nghiệp vô điều kiện. Ảnh: HTD

Cán bộ nhũng nhiễu… hết đất sống

Tại hội nghị, ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đã triển khai hàng loạt giải pháp của UBND TP đến các sở, ban ngành, quận, huyện về cải thiện chỉ số PAPI và PCI nhằm xây dựng chính quyền gần dân, vì dân phục vụ và phục vụ dân và doanh nghiệp vô điều kiện.

Đáng chú ý trong các giải pháp cải thiện chỉ số PAPI là vấn đề “trách nhiệm giải trình với người dân”. Về nội dung này, TP.HCM cho hay sẽ tăng cường tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về những vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của UBND các cấp. Chủ tịch UBND các cấp sẽ tiếp công dân định kỳ và đột xuất…

Đối với nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, TP sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi nhận tiền hoặc lợi ích khác ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính; ngăn chặn cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Đồng thời xử lý người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Nâng cao sự chủ động của người dân trong việc tố giác các hành vi vòi vĩnh, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức.

Về cải thiện chỉ số PCI, UBND TP cũng đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, phấn đấu nâng vị trí xếp hạng PCI của TP vào nhóm năm tỉnh, thành dẫn đầu cả nước.

Để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, TP giao Sở TN&MT đến hết tháng 7-2016 phải phối hợp với các đơn vị liên quan công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng trên trang thông tin điện tử của Sở, UBND TP và UBND các quận, huyện. Ngoài ra, Sở phải rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng rõ tiêu chí, quy trình thu hồi đất…

Đối với chỉ số chi phí không chính thức, TP yêu cầu rà soát các quy trình thủ tục và các khâu trong quá trình xử lý hồ sơ, dự án, các loại giấy tờ hành chính khác. Điều này để đảm bảo không còn không gian cho hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Liên quan đến chỉ số về tính minh bạch, UBND TP yêu cầu công khai, minh bạch quy trình xử lý công việc; không để xảy ra việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, đảm bảo sự an toàn trước pháp luật cho doanh nghiệp.

Bí thư Đinh La Thăng: “Phải quyết đưa TP.HCM trở lại tốp đầu”

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI của TP.HCM giảm từ hạng tư năm 2014 xuống hạng sáu trong năm 2015. Ngoài ra, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công - PAPI của TP trong năm năm qua do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam công bố năm sau cũng tụt hạng so với năm trước, từ thứ 18 năm 2011 rơi xuống thứ 47 năm 2015.

Tại phiên tổng kết nhiệm kỳ HĐND TP khóa VIII ngày 21-4, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng cho rằng sự tụt hạng các chỉ số trên thách thức khát vọng trở lại vị trí số một khu vực của TP.HCM. “TP mong muốn tìm lại vị trí số một khu vực, trở thành một trung tâm lớn, trở thành TP có chất lượng sống tốt. Thế nhưng nhiều chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước lại thua các tỉnh, thành trong cả nước” - ông Thăng nói.

Tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ số cải cách hành chính với đại diện UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan trên địa bàn, sáng 9-6, để nâng cao thứ hạng, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Người dân, doanh nghiệp nộp thuế nuôi bộ máy nhà nước thì bộ máy nhà nước phải phục vụ doanh nghiệp, người dân. Phải quyết tâm đưa TP trở lại tốp đầu trong xếp hạng, cải cách hành chính” - ông Thăng yêu cầu như thế.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ngay trong năm nay, từng sở, ngành, quận, huyện phải công khai thủ tục mà mình đã cải cách và có thống kê giảm được bao nhiêu thời gian so với trước. “Nơi nào có tiêu cực, thủ tục hành chính kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm