TP.HCM quy định 5 trường hợp được ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn về tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường phố ở TP.HCM.

Theo đó, UBND TP yêu cầu mọi người dân trên địa bàn TP hạn chế tối đa ra đường, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ đến 6 giờ (hàng ngày).

Tuy nhiên, có 5 trường hợp sau được đi ra đường, gồm:

- Cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch bệnh của cơ quan, chức năng, chính quyền địa phương.

- Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn TP, bao gồm cả công tác phát hành báo.

- Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

- Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường – 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của TP.HCM.

Thời gian thực hiện từ ngày 26-7 đến hết ngày 1-8-2021.

Đối với việc đi mua lương thực, thực phẩm thiết yếu, UBND TP đề nghị các địa phương triển khai việc phát phiếu theo hộ gia đình, theo ngày chẵn - lẻ, chia khung giờ đi mua để giảm thiểu tối đa mật độ tiếp xúc giữa người với người.

UBND TP giao Công an TP.HCM phối hợp với Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức và các cơ quan liên quan thống nhất, hướng dẫn cụ thể về nhận diện lực lượng, phương tiện được phép lưu thông sau 18 giờ.

Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức các trạm, chốt để ngăn cách và tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ các tuyến đường liên phường việc chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị Thành ủy mở rộng tối 25-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng tình hình diễn biến phức tạp, khó lường có nguyên nhân từ không thực hiện nghiêm giãn cách từ một bộ phận người dân, và việc kiểm soát của cơ quan chức năng ngoài chặt trong lỏng.

Đặc biệt, một số địa bàn vẫn còn xảy ra giao lưu, tiếp xúc và người đi trên đường vẫn nhiều. Nếu vẫn để tình trạng đó diễn ra thì tình hình thì dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc phải áp dụng biện pháp mạnh hơn, cao hơn. Do vậy, UBND TP đã ban hành Công văn 2468 về siết chặt Chỉ thị 16 với các biện pháp quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Nếu một người dân còn ra đường thì dịch còn diễn biến phức tạp nên người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình là người cách ly người, gia đình cách ly gia đình, nhà ly cách nhà. Bắt đầu từ ngày mai, tuyệt đối không được ra đường sau 18 giờ. Tất cả hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng, trừ các trường hợp cấp cứu, hoặc theo yêu cầu điều phối phòng chống dịch” – ông Phong nói.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 26-7, sau 18 giờ mỗi ngày, người dân không nên ra đường, hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng tới 6 giờ sáng hôm sau để đảm bảo giãn cách xã hội, hạn chế việc đi lại của người dân. “Việc đó không đồng nghĩa là giới nghiêm” – ông Phong nói và lưu ý người dân không nên hiểu nhầm qui định này.

Đối với hoạt động của các shipper, ông Phong đề nghị phải điều chỉnh số lượng shipper được hoạt động đến mức tối thiểu theo hướng: giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22-7.

Cụ thể, shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức; có thẻ đeo, có dấu hiệu nhận diện… thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động. Đồng thời, phải xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.