TP.HCM: Quận 11 tăng tốc để 'chuyển hóa vùng xanh vaccine'

Tính đến thời điểm ngày 31-7, toàn quận 11 đã tiêm được 51.000 liều vaccine ngừa COVID-19. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, thông tin như trên.

Một người dân trên địa bàn quận 11, TP.HCM đang được tiêm vaccine ngừa
COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong tháng 8, tất cả người dân của quận được tiếp cận với vaccine

Cũng theo chủ tịch UBND quận 11, trong đợt tiêm thứ năm, quận 11 được TP.HCM phân bổ 19.000 liều vaccine ngừa COVID-19. “Tuy nhiên, ngoài tiêm cho các nhóm ưu tiên, quận 11 còn phụ trách tiêm cho cán bộ, công chức đang công tác tại các sở, ngành TP.HCM” - ông Long nói và cho hay trong đợt tiêm vaccine lần này, quận đã mở rộng tiêm cho tất cả người dân trên địa bàn. Do vậy, quận 11 kiến nghị và đã được TP.HCM cấp bổ sung vaccine.

Cũng theo ông Long, trên địa bàn quận 11 hiện có 209.000 dân sinh sống nên 180.000 dân còn lại sẽ được tiêm trong những ngày tới. UBND quận 11 đã xây dựng kế hoạch “30 ngày chuyển hóa vùng xanh vaccine”. Điều này có nghĩa trong tháng 8-2021, tất cả dân trên địa bàn của quận được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19.

Chủ tịch UBND quận 11 cho biết để tránh người dân phải chờ đợi, gây dồn ứ trong quá trình tiêm vaccine, UBND quận đã xây dựng phần mềm ứng dụng dữ liệu dùng chung. UBND các phường sẽ chuyển tất cả dữ liệu liên quan nhân khẩu, người trên 65 tuổi, người có bệnh mạn tính, người đã tiêm vaccine… vào đó.

“Căn cứ vào dữ liệu, UBND quận lên kế hoạch phân bổ số lượng vaccine về từng phường theo đúng đối tượng. Sau đó, UBND quận sử dụng công nghệ thông tin nhắn tin mời từng người ở các phường đến điểm tiêm theo thời gian đã định để tránh dồn ứ” - ông Long nói.

Để đảm bảo tiến độ tiêm, UBND quận 11 huy động nhân viên y tế từ nhiều nguồn và thành lập 34 điểm tiêm. Trong đó, 16 điểm tiêm cố định ngoài giờ được đặt tại các trạm y tế phường và 18 điểm tiêm lưu động trong giờ. “Tới thời điểm này, quận 11 chỉ ghi nhận vài trường hợp phản ứng nhẹ và đã được các nhân viên y tế hỗ trợ xử lý kịp thời” - ông Long nói.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi tiêm vaccine cho người dân
tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người dân khu phong tỏa ở TP Thủ Đức được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Sáng 2-8, hàng trăm người dân trong khu phong tỏa thuộc khu phố 6, phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP.HCM vui mừng vì được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo đó, ba đội tiêm vaccine lưu động do BV Lê Văn Thịnh và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức đảm nhận đã di chuyển đến các địa điểm tiêm vaccine cho người dân.

Chủ tịch UBND phường Linh Trung Trần Quốc Hưng cho biết trong ngày sẽ có khoảng 500 người được tiêm vaccine ngừa COVID-19. “Người dân được tiêm hôm nay đã được test có kết quả âm tính với COVID-19, khi đến điểm tiêm họ sẽ test thêm một lần nữa” - ông Hưng nói và cho biết sau khi có kết quả test nhanh âm tính với COVID-19, người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm.

Bế con đến điểm tiêm, chị Nguyễn Thị Nga kể mình hay tin được tiêm vaccine từ tối hôm trước. “Lúc chưa được tiêm thì cảm thấy hồi hộp lắm nên huyết áp lên cao, phải đo lại lần thứ hai. Còn sau khi tiêm thì đỡ lo hơn, cảm thấy vui vì là người sống trong khu phong tỏa lại được quan tâm tiêm vaccine, rất ấm lòng và an tâm về sức khỏe trong mùa dịch” - chị Nga nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1-8, TP Thủ Đức cũng ra mắt đội hình tiêm vaccine ngừa COVID-19 lưu động cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các khu cách ly, phong tỏa, người già, bệnh, người không thể tự đi đến điểm tiêm, người khó khăn… Theo đó, đội tiêm gồm hai ô tô chuyên dụng với bốn người/đội, trên xe có đầy đủ các dụng cụ tiêm vaccine và cấp cứu như bình ôxy, thuốc chống sốc, thuốc huyết áp...

 

Quý IV-2021, khoảng 50 triệu liều vaccine Pfizer
sẽ về Việt Nam

Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 sáng 2-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong quý IV-2021, số lượng vaccine ngừa COVID-19 sẽ về nhiều hơn, riêng Pfizer là khoảng 47-50 triệu liều.

Theo ông Long, hiện vaccine Pfizer đã về Việt Nam là hơn 420.000 liều, được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương để tiêm chủng. Vaccine này cũng được Bộ Y tế cho phép dùng tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 là vaccine AstraZeneca nếu nguồn cung khan hiếm và theo lựa chọn của người được tiêm.

Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 17,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, gồm vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik-V, Sinopharm. Trong đó, hơn 16 triệu liều vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ theo 16 đợt cho các địa phương, đơn vị. (Theo VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm