TP.HCM: Nơi nào kiểm soát được dịch thì nới dần một cách chắc chắn, an toàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 14-9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng, xem xét cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15-9.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho biết trước bối cảnh hiện nay, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là TP.HCM sẽ làm gì sau ngày 15-9?

Theo ông Nên, đối chiếu lại các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, nhìn chung là TP chưa đạt. Nhưng từng địa phương cũng có thể chia làm 3 top. Top 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra. Top 2 là những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra. Top 3 là những địa phương còn lại, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa.

Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu cần tìm những nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào giúp cho các địa phương của TP đạt được kết quả đó; cũng như những nguyên nhân, yếu tố làm cho một số địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra. "Chúng ta cần nghiên cứu, cho ý kiến xác đáng với tình hình, để rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới" – ông Nên đặt vấn đề.

Cũng theo ông Nên, sáng nay TP.HCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Ông cho biết, đa số các địa phương chưa đạt cho nên TP.HCM cần phấn đấu tiếp tục thực hiện giãn cách. Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TP, trong đó những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn.

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho rằng, trong tình hình hiện nay, quan điểm của TP.HCM là những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện, những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết.

“Vấn đề đặt ra trong điều kiện hiện nay, thực hiện giãn cách trong giai đoạn tới có giống như giai đoạn đầu hay thực hiện ở mức độ nào?” - ông Nên nói và đề nghị các đại biểu làm rõ vấn đề này để thống nhất thực hiện đồng bộ.

Vấn đề thứ hai Bí thư Thành ủy cũng gợi mở để các đại biểu làm rõ, đó là những nơi có thể mở được thì cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Còn những địa phương chủ động thực hiện “bình thường mới” sau 15-9, cần nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền thế nào, còn đề xuất những vướng mắc ra sao?

Ông nhấn mạnh, cấp quận huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, vẽ lại bản đồ COVID, bản đồ vaccine, bản đồ an sinh xã hội.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thảo luận và đi đến thống nhất, quyết nghị, đánh giá những kết quả đã làm được trong chặng đường thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ, tiếp tục thực hiện các công việc trong giai đoạn tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm