TP.HCM nỗ lực giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm

Chiều 19-11, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 6 gồm ĐB Phạm Khánh Phong Lan, ĐB Trương Trọng Nghĩa và ĐB Nguyễn Việt Dũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Phú Nhuận sau kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV.

cu-tri-phu-nhuan

Tổ ĐBQH TP.HCM đơn vị 6 đã tiếp xúc cử tri quận Phú Nhuận, chiều 10-11. Ảnh: LÊ THOA

Tại đây, cử tri Đinh Thân Thiết, ngụ phường 14 chia sẻ dù kỳ họp thứ 10 là kỳ họp cuối cùng của các ĐBQH khóa XIV nhưng nhiệm vụ của các ĐB vẫn kéo dài đến tháng 5-2021.

Qua đó, cử tri Thiết đã nêu băn khoăn về trách nhiệm của ĐBQH TP đối với những vấn đề của TP.HCM tồn tại trong nhiệm kỳ qua mà mãi chưa có câu trả lời rõ.

Trong đó, theo cử tri Thiết, sự việc ở Thủ Thiêm đã nổi lên như là vấn đề tồn tại của lịch sử phát triển TP. Có thời kỳ người dân Thủ Thiêm đã kéo nhau lên quận 1, kéo  ra Hà Nội để khiếu nại về thu hồi đất, đền bù, giải tỏa và hệ quả để lại tương đối nhiều.

cu-tri-phu-nhuan

Cử tri Đinh Thân Thiết nêu băn khoăn về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: LÊ THOA

Nhiều năm qua có sự vào cuộc của Thanh tra Chính Phủ, Ủy ban kiểm tra Trung ương,… nhưng vẫn chưa giải quyết được, đến nay người dân Thủ Thiêm vẫn còn nhiều thắc mắc. Cử tri Thiết đề nghị được nghe ý kiến của ĐBQH đơn vị 6 về vấn đề này.

Trả lời cử tri, ĐB Phạm Khánh Phong Lan đã nêu ý kiến cá nhân về vấn đề Thủ Thiêm.

ĐB Lan nói: “ĐBQH chúng tôi nợ người dân từ khóa thứ XIII rồi, lúc thông qua Luật đất đai. Suốt khóa XIV đã đề xuất nhưng Luật đất đai chưa được đưa vào chương trình để sửa luật”.

Theo ĐB Lan, vụ Thủ Thiêm không phải trường hợp duy nhất trên đất nước. Bà đã tiếp rất nhiều công dân đến khiếu kiện, trong đó có đến 90% vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường. ĐB Lan cho rằng, quá trình đô thị hóa cần có thu hồi đất đai để xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp khiến quyền lợi người dân bị ảnh hưởng.

“Một mảnh đất cha ông đã bao đời khai phá sinh sống, nếu vì mục đích an ninh quốc phòng thì tôi nghĩ bất kì người dân nào, dù hy sinh miếng đất chứ hy sinh cao hơn người ta vẫn chịu. Còn nếu chỉ vì mục tiêu kinh tế rồi đền bù, giải tỏa không thỏa đáng,… còn đối tượng làm kinh tế thì được lợi thì không bao giờ có sự đồng thuận của người dân” – ĐB Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.

dbqh-pham-khanh-phong-lan

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ ý kiến cá nhân về vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: LÊ THOA

ĐB Phạm Khánh Phong Lan cũng cho biết, các ĐBQH đã đề xuất rằng, chỉ có mục đích vì an ninh quốc phòng thì nhà nước mới có quyền thu hồi đất của dân, còn nếu vì các mục tiêu khác thì dựa trên thỏa thuận dân sự theo giá cả thị trường. Việc này nhằm tránh tình trạng người dân mất đất, bất an, khiếu kiện….

Theo bà, có những vụ việc, ngày hôm nay cán bộ làm như vậy là đúng nhưng sang hôm sau lại thành sai về quy trình pháp lý, dẫn đến phải chịu trách nhiệm. Đó là bài học rất đau xót. Chưa nói có việc tiêu cực, cố tình bắt tay trục lợi từ những mảnh đất này hay không.

ĐB Lan mong cử tri kiên nhẫn vì hiện nay Thành ủy TP.HCM cũng đang nỗ lực thực hiện, làm sao giải quyết thỏa đáng cho dân. Tuy nhiên, về lâu dài thì phải sửa Luật đất đai mới mong không có những vụ việc khác tương tự như Thủ Thiêm.

Cũng tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cũng chia sẻ về 5 năm gắn bó với cử tri quận Phú Nhuận. Bà nói: “Bản thân tôi là ĐBQH khóa thứ hai. Lúc hết thúc khóa XIII, chúng tôi cảm thấy đã cố gắng hết sức nhưng nhiều việc chúng tôi chưa làm tới nơi…. Nhiệm kỳ tới, dù cho tổ chức có phân công chúng tôi tiếp tục hay không thì mỗi ĐB sẽ cố gắng làm hết sức mình”.

ĐB Lan cho biết, trong 5 năm qua, đoàn ĐBQH TP có những chuyện buồn xảy ra và có những chuyện không thể tha thứ được.  Ví dụ như miễn nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông  Phạm Phú Quốc, vụ ông Đinh La Thăng,…

“Người đến người đi, nhưng lúc còn sinh hoạt ở Đoàn ĐBQH TP thì anh em đều cố gắng. Những vấn đề của TP đã được mổ xẻ, thảo luận….” – ĐB Lan nhìn nhận.

TP Thủ Đức sẽ được quyết định trong thời gian gần nhất

Chia sẻ với cử tri về Nghị quyết chính quyền đô thị TP vừa được QH thông qua, ĐB Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận đây là việc cởi trói tạo cơ chế cho TP phát triển hơn.

TP.HCM đã rất suy nghĩ khi đề xuất bỏ đi vai trò của HĐND thì chính quyền cấp quận, phường sẽ hoạt động như thế nào. Thời gian tới, vai trò của đại biểu HĐND TP cũng như ĐBQH phải tăng cường hơn nữa.

Riêng về việc thành lập TP Thủ Đức, ĐB Lan cho biết TP.HCM kỳ vọng rất nhiều. “TP Thủ Đức sẽ được quyết định trong thời gian gần nhất, thời gian tới đây” – bà thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm