TP.HCM nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Ngày 19-3, Thường trực UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của Tổ công tác về đầu tư sau ba năm thành lập với sự tham gia của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nghe Sở KH&ĐT TP trình bày dự thảo kế hoạch những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp bên lề hội nghị. Ảnh: THANH TUYỀN

Cần tập trung cải thiện thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Văn Bé, đại diện Hiệp hội Các khu chế xuất, cho rằng để cải thiện môi trường đầu tư thì TP.HCM phải quan tâm đến ba vấn đề chính là quy hoạch đất đai, cơ chế chính sách và thủ tục hành chính. Theo ông Bé, hiện có nhiều thủ tục kéo dài thời gian, các thủ tục về giấy phép đầu tư, môi trường, thủ tục lao động… có khi kéo dài quá lâu.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Hiệp hội Các DN TP cho rằng các khu công nghiệp ở TP.HCM đang phát triển vào một phân khúc lớn, tuy nhiên thủ tục liên quan đến khu công nghiệp lại chậm. Chính điều này làm cho các nhà đầu tư, sản xuất và chế biến có xu hướng đổ về các tỉnh vì thủ tục của họ nhanh, đơn giản hơn.

Ông cũng đề xuất TP cần có data của các DN đầu tư tại TP.HCM trong 5-10 năm. Cùng đó là tập trung vào các khu công nghiệp chuyên ngành, có công nghệ mới, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung chuyên môn và kỹ thuật…

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam, có ý kiến rằng việc đơn giản hóa quy trình thủ tục, hồ sơ cho DN là điều mà TP.HCM cần quan tâm nhiều hơn. Bà cũng cho rằng TP cần có hệ thống quản lý logistics hiệu quả, tập trung phát triển hạ tầng xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế với các nhà đầu tư để xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao…

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở KH&ĐT ghi nhận và có điều chỉnh. Ông đánh giá ý kiến của DN, nhà đầu tư là chất liệu quan trọng để TP bổ sung, hoàn thiện kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, nhất là trong năm 2021.

Ông đề nghị các cơ quan như Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT… phải đi đầu trong việc cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh hỗ trợ DN cho đến khi các dự án đi vào hoạt động. Trường hợp các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo, đề xuất với TP. “Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngâm hồ sơ, nhũng nhiễu gây khó khăn cho DN…” - ông Phong nói.

Ông cũng nhấn mạnh: “Chính quyền TP luôn cầu thị và mong muốn giải quyết mọi khó khăn chính đáng của DN bằng những hành động thực chất, cụ thể để có thêm nhiều dự án được tháo gỡ thông qua cơ chế hoạt động của Tổ công tác về đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư của TP ngày càng minh bạch, thông thoáng”.

Cần giảm 30% thời gian xử lý phản ánh của doanh nghiệp

Trao đổi với các DN, nhà đầu tư quốc tế tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP xác định năm 2021 là năm chủ đề thực hiện “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, do đó TP đã đưa ra kế hoạch về 10 nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tăng năng lực cạnh tranh.

Ông cũng gợi mở thêm các giải pháp và yêu cầu Sở KH&ĐT đưa vào kế hoạch. Thứ nhất, nếu quá 15 ngày làm việc, cơ quan lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan.

Thứ hai, thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật không quá một lần trong năm; kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.

Thứ ba, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ thông báo một lần bằng văn bản cho DN, nhà đầu tư.

Thứ tư, ông yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý kiến nghị của DN so với quy trình của cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Đồng hành cùng DN là mục tiêu xuyên suốt trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo điều hành của chính quyền TP. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn trong thời gian tới, nhất là trong năm 2021 để đáp lại sự mong mỏi, kỳ vọng của người dân, DN. TP cũng mong muốn sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng để tất cả DN cạnh tranh lành mạnh và phát triển đi lên cùng TP”.

Gỡ vướng cho 35 dự án của TP

Sau hơn ba năm hoạt động, Tổ công tác về đầu tư trên địa bàn TP.HCM do ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, làm tổ trưởng đã kết luận hướng xử lý vướng mắc đối với 92 dự án. Trong đó có 51 dự án bất động sản; 21 dự án liên quan phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông; 18 nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ người dân và hai dự án liên quan đến hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, 108 đề xuất, kiến nghị của DN, nhà đầu tư cũng được tổ công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý.

Tổ công tác về đầu tư đã tập trung tháo gỡ vướng mắc cho 35 dự án với tổng mức đầu tư hơn 320.000 tỉ đồng, đến nay cơ bản thực hiện xong nội dung chỉ đạo, các khó khăn đã được tháo gỡ, đang triển khai thực hiện các bước đầu tư tiếp theo.

Đối với 57 dự án còn lại, các cơ quan chức năng đang cần đánh giá lại pháp lý, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lấy ý kiến hướng dẫn của các bộ, ngành hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để củng cố hồ sơ pháp lý, làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm