TP.HCM ngưng mua heo từ các tỉnh phía Bắc

Sáng 5-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tháng 2 và nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3-2019.

Dịch tả heo châu Phi được phát hiện vào ngày 23-2, tại hộ chăn nuôi Lê Văn Thanh ở xã Định Long (Yên Định, Thanh Hóa). Ảnh: Đặng Trung

Một trong những nội dung nóng được báo cáo tại cuộc họp này liên quan đến dịch tả heo châu Phi và dịch heo tai xanh.

Không để heo bệnh lọt vào TP.HCM

Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương, cho rằng ngoài việc ngăn chặn dịch bệnh thì phải đảm bảo nguồn hàng thịt heo cung cấp cho TP.HCM. Vì vậy Sở đã phối hợp với các sở ngành liên quan làm việc với ba đơn vị để nghe các giải pháp cung cấp thịt heo cho TP.
Vissan đã thu mua thịt heo dự trữ để đảm bảo cung ứng hàng và tìm nguồn heo an toàn nước ngoài để nhập khẩu.
Với Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagrico), nơi đây cũng đã chuẩn bị các phương án về con giống sạch trong trường hợp đàn heo bị ảnh hưởng do dịch bệnh. “Ngoài ra, TP còn làm việc với một số doanh nghiệp cung cấp trứng, thịt gà để trong trường hợp thịt heo không có đủ nguồn cung an toàn thì có thịt gia cầm bổ sung kịp thời” – ông Kiên nói.
Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, cho biết diễn biến dịch heo hết sức phức tạp. Bệnh này nếu bị nhiễm thì 100% heo chết. “Phải tuyệt đối không để heo ở TP.HCM bị dịch. Không để thịt heo bị bệnh lọt vào TP” – ông Liêm nói.
Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết đã triển khai kế hoạch ứng phó với dịch tả heo châu Phi.
“Chúng tôi giả định có tiếp nhận nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc có dịch để có giải pháp ứng phó mạnh hơn, tốt hơn và kỹ lưỡng hơn” – ông Trung nói và cho hay TP.HCM chưa tiếp nhận nguồn heo này.
Theo ông Trung, TP yêu cầu các sở ngành tập trung vào 3 giải pháp chính. Thứ nhất là tăng cường lực lượng kiểm soát chặt tại trạm giao thông do Chi Cục thú y, lực lượng quản lý thị trường và Công an TP đảm trách. Thứ hai là kiểm soát chặt tại các chợ đầu mối, cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến, đặc biệt là kiểm soát nguồn nhập vào để đảm bảo nguồn có nguồn gốc.
“Các quận huyện phải tăng cường kiểm soát giết mổ trái phép, bởi vì nếu không kiểm soát được việc này thì nguy cơ bị nhiễm bệnh rất lớn” – ông Trung nói và cho biết cũng đã phát hiện ra một trường hợp 300 con heo của xã Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) chuyển qua TP.HCM đi về Vĩnh Long. Nhưng sau khi kiểm tra lại thì Vĩnh Long cho biết không tiếp nhận số heo này, do vậy không loại trừ được giết mổ lậu ở nơi khác – trong đó có TP.HCM.
"Khi xảy ra dịch một số nguồn cung cấp heo từ phía Bắc, TP đã yêu cầu ngưng lại, không nhận heo từ phía Bắc nữa, tập trung nhận heo từ Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Nếu không kiểm soát chặt để heo bệnh lọt vào TP thì nguy cơ lớn” – ông Trung nói thêm. Vị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nhấn mạnh đến hai nhóm giải pháp khác là tuyên truyền và nhóm các biện pháp sinh học.
Kiểm tra dịch tả heo châu Phi, phát hiện bệnh khác
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP.HCM, cho rằng nguy cơ dịch tả heo châu Phi về TP là có nhưng phải tuyên truyền cho người dân biết là dịch này không lây cho người.
“Việc giá cả chênh lệch (nguồn heo từ các tỉnh phía bắc có giá thành rẻ hơn - PV), thị trường TP.HCM là thị trường mở nên khả năng lây nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra” - bà Lan nói và cho rằng khi có heo bệnh vào TP, thịt heo bệnh mổ ra sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn gây thêm nhiều loại bệnh khác.
“Chúng tôi bố trí lực lượng để chốt chặn, kiểm tra nguồn gốc, kể cả nhìn bằng mắt để phát hiện heo bệnh từ kinh nghiệm của anh em”- bà Lan cho biết.
Theo bà Lan, kết quả đến giờ này thì chưa phát hiện heo bệnh dịch tả heo châu Phi vào TP.HCM, tuy nhiên có phát hiện một số bệnh khác như heo bị lở mồm long móng, heo tai xanh...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.