TP.HCM: ‘Năm 2017, tội phạm chắc chắn giảm’

“Các ngành, các cấp tập trung thực hiện có hiệu quả những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư thật sự thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP; thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp để nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn”. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo như thế tại phiên bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 8, ngày 1-12.

Khắc phục hiệu quả nạn nhũng nhiễu, vòi vĩnh

Bí thư Thành ủy yêu cầu chính quyền TP tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất để cương quyết chấn chỉnh thái độ tiếp xúc, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Khắc phục hiệu quả tình trạng né tránh, sợ trách nhiệm, thái độ thờ ơ, vô cảm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực.

Ông Đinh La Thăng đồng thời nhấn mạnh đến việc thực hiện hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, gắn với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, ông yêu cầu xây dựng đội cảnh sát hình sự (CSHS) đặc nhiệm mạnh hơn, với trang thiết bị hiện đại. “Tôi tin chắc chắn tội phạm sẽ giảm trong năm tới. Người dân sẽ tin vào TP.HCM, du khách sẽ đến với TP bình yên, TP hòa bình, xanh - sạch - đẹp” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 8. Ảnh: T.LÂM

Tạo thông thoáng kêu gọi đầu tư

Trước đó, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu hiến kế nhiều giải pháp để TP tăng thu ngân sách, tăng chỉ tiêu GRDP năm 2017 như đã đề ra (8,4% đến 8,7%) trong bối cảnh TP đang gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ ngân sách điều tiết được giữ lại bị cắt giảm.

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP, kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để hình thành các quỹ đầu tư phát triển hạ tầng của dân chứ hiện giờ cái gì cũng dùng nguồn lực nhà nước. “Chẳng hạn như tạo điều kiện để hình thành các quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ mua bán sáp nhập doanh nghiệp, quỹ phát triển hạ tầng được dân bỏ tiền ra làm” - ông đề xuất.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng vấn đề lớn nhất vẫn là tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư. Muốn thế, cần loại bỏ các cản trở trong thủ tục hành chính, bởi điều này tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế. Theo ông Phong, năm 2015 có những dự án lớn có thể cấp phép đầu tư sớm nhưng do phải xin ý kiến nhiều bộ nên bị chậm. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết điểm mấu chốt để giải quyết điểm nghẽn này chính là vấn đề phân cấp, phân quyền.

TP.HCM thí điểm mô hình đặc nhiệm hình sự một cấp

Báo cáo với đoàn công tác của Thành ủy tại buổi làm việc với Đội CSHS đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM vào ngày 28-11, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP, đánh giá đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả kéo giảm tội phạm chưa đạt được như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân của việc này là do tổ chức lực lượng.

Theo tướng Minh, hiện hình sự đặc nhiệm bố trí theo hai cấp: Cấp TP (Đội 3, Đội 4) và cấp huyện. Mô hình này đang bộc lộ một số hạn chế trong công tác phối hợp, tuần tra, xử lý đối tượng. Trước thực trạng đó, Công an TP đã làm việc với Bộ Công an, xin thí điểm đề án tổ chức lực lượng CSHS đặc nhiệm theo một cấp.

Hiện nay, Bộ Công an đã đồng ý chủ trương và chỉ đạo cho thí điểm thành lập một đội CSHS đặc nhiệm phụ trách năm quận, huyện tại TP gồm quận 7, quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Sau khi triển khai thí điểm từ một đến hai năm thì tổng kết đánh giá để Bộ nghiên cứu, xem xét cho nhân rộng ra toàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm