TP.HCM muốn thí điểm cơ chế đột phá

Chiều 9-12, sau bốn ngày làm việc, kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM bế mạc. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết HĐND TP thống nhất đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng an ninh năm 2016 đạt và vượt hầu hết chỉ tiêu đã đề ra.

Còn tình trạng quan liêu, sợ trách nhiệm

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Tâm cho hay HĐND TP nhận thấy còn một số mặt hạn chế và yếu kém như tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, sức cạnh tranh chưa cao. Tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, dịch bệnh… còn diễn biến phức tạp, có mặt còn nghiêm trọng hơn. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết.

Bà Tâm cho rằng những hạn chế và yếu kém đó có mặt chủ quan là tình trạng quan liêu, chưa nắm sát tình hình, chưa quyết liệt và kịp thời trong chỉ đạo, thiếu đồng bộ trong tổ chức của một số sở, ngành, quận, huyện.

“Sự thụ động, thiếu sáng tạo, sợ trách nhiệm, thiếu tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân vẫn còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, công chức. Tình trạng thực thi pháp luật không nghiêm, thiếu tinh thần tự tôn của người dân TP… trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, một bộ phận người dân đã được chỉ ra nhiều nhưng chưa được khắc phục hiệu quả dẫn đến những hạn chế, yếu kém” - bà Tâm nói.

Tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, dịch bệnh… còn diễn biến phức tạp, có mặt còn nghiêm trọng hơn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Mạnh dạn phân cấp cho địa phương

Bà Tâm yêu cầu UBND TP tiếp thu các ý kiến của đại biểu, trong đó chú trọng các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo niềm tin để huy động nguồn lực còn dồi dào trong dân.

Người đứng đầu HĐND TP cũng yêu cầu UBND TP phòng, chống tham nhũng và lãng phí có hiệu quả. TP khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ các đề án thí điểm cơ chế đột phá cho TP. Đồng thời TP mạnh dạn, kiên quyết tiến hành phân cấp cho chính quyền quận, huyện một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn trong thẩm quyền của sở, ngành, UBND TP. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trả nợ hơn 6.000 tỉ đồng

Cũng tại phiên bế mạc, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết về kế hoạch thu chi ngân sách năm 2017. Theo đó, tổng thu ngân sách địa phương của TP năm tới là 347.882 tỉ đồng, chi ngân sách địa phương là 70.646 tỉ đồng. Một số khoản chi ngân sách năm sau chủ yếu gồm chi cho đầu tư phát triển là 25.164 tỉ đồng, chi thường xuyên 34.200 tỉ đồng, chi trả lãi vay 1.511 tỉ đồng...

Về kế hoạch vay, trả nợ năm 2017: TP sẽ trả nợ gốc các khoản vay là 6.378 tỉ đồng, tổng mức vay thêm là 9.278 tỉ đồng. Đối với vay trong nước, HĐND TP thống nhất chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tối đa là 5.140 tỉ đồng và huy động từ các nguồn khác.

Sẽ nạo vét thông tuyến rạch Bà Lớn

HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế-văn hóa-xã hội năm 2017 với 19 chỉ tiêu, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TP tăng 8,4%-8,7%, thành lập mới 50.000 doanh nghiệp, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,2%, tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%...

HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về danh mục 825 dự án trong năm 2017 với tổng diện tích đất thu hồi trên 6.000 ha. Kế hoạch biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính và tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập…

Bên cạnh đó, HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư công cho dự án nạo vét thông tuyến rạch Bà Lớn (quận 8, huyện Bình Chánh). Thông qua 55 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng sử dụng vốn cân đối ngân sách TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm