TP.HCM mở kênh xử lý thông tin về suy thoái

Chiều 18-1, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị cán bộ TP quán triệt, triển khai một số văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy.

Xử lý thông tin báo chí phản ánh trong 10 ngày

Tại hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã triển khai Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Hiếu cho biết thông tin phản ánh được xác định qua bốn nguồn gồm: Ý kiến cử tri; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử; thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; và nguồn thông tin thứ tư là qua phản ánh của báo chí.

Đối với nguồn thông tin từ phản ánh của báo chí, ông Hiếu cho biết quy định nêu rõ báo chí phản ánh ở đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu nơi đó chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền, báo cáo ban thường vụ cấp ủy cùng cấp và ban thường vụ cấp ủy cấp trên. Các trường hợp phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương thì cấp ủy cấp trên xem xét xử lý. Đối với những vấn đề nhạy cảm mà báo chí nêu liên quan đến tư tưởng chính trị, bức xúc trong dư luận thì ban tuyên giáo cấp ủy các cấp tham mưu, đề xuất thường trực cấp ủy cung cấp chỉ đạo xử lý.

Ông Hiếu cũng cho biết quy định đã đề ra quy trình giải quyết nội dung thông tin mà báo chí phản ánh một cách cụ thể, như trong thời hạn 10 ngày làm việc từ khi có thông tin phản ánh.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cá nhân có thông tin phản ánh thực hiện báo cáo giải trình gửi thường trực cấp ủy cấp trên trực tiếp về nội dung vụ việc; tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân...; xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan nếu có, đồng thời phải đề xuất phương pháp giải quyết vụ việc. Cũng trong thời hạn 10 ngày, ban thường vụ cấp ủy quyết định chỉ đạo việc xem xét, xử lý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

TP sẽ trực tiếp kiểm tra việc xử lý

Phát biểu chỉ đạo, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng đây là quy định hoàn toàn mới chưa có tiền lệ, TP làm thí điểm để rút kinh nghiệm nên cấp ủy các cấp phải bàn bạc cách làm cho hiệu quả, không được chủ quan. “Đây là quyết tâm của Đảng bộ TP để giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến cán bộ, công chức, đảng viên (có biểu hiện suy thoái, vi phạm - PV)” - ông Cang nói.

Đối với những nguồn thông tin phản ánh, ông Cang cho rằng phải chỉ ra được những hạn chế, nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý luôn. “Điều này là để cán bộ, công chức khi làm bất cứ việc gì cũng có cảm giác giám sát” - ông Cang nói và đề nghị để thực hiện điều này báo chí cần phản ánh nhanh, trung thực, chính xác với đội ngũ PV, biên tập viên phải có trình độ thực sự trong lĩnh vực mình viết.

Ông Cang cũng yêu cầu cần phải xử lý thông tin mà báo chí (cùng ba nguồn thông tin khác) phản ánh một cách kịp thời, ở đâu xử lý ngay ở đó, không đợi chỉ đạo, nhắc nhở mới xử lý vụ việc. Nếu vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan thì cấp trên đứng ra xử lý.

Ông Cang cũng cho biết TP sẽ rà soát xem báo chí phản ánh vụ việc gì nóng ở địa phương, đơn vị thì TP sẽ đi kiểm tra xem địa phương, đơn vị đó đã vận hành quy định này chưa. Mỗi tháng TP cũng sẽ chọn một đến hai đơn vị để kiểm tra xem đã làm tới đâu.

Khắc phục kê khai qua loa, chiếu lệ

Ngoài quy định trên, hội nghị cũng triển khai Quy định số 102 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Quy định số 86 của Ban Chấp hành Trung ương về giám sát trong Đảng và Quy định số 1342 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Đối với Quy định số 1342 về kê khai tài sản, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang yêu cầu cấp ủy trực thuộc Thành ủy cần khắc phục việc kê khai hình thức, qua loa, chiếu lệ, làm cho có. “Nhà có bao nhiêu căn, đất có bao nhiêu miếng, thu nhập bao nhiêu cần kê khai ra hết. Cây cảnh có giá trị cũng phải khai, coi chừng mình khai thường sót, chú ý kê khai cho đủ” - ông Cang nói.

Còn đối với quy định về kỷ luật đảng viên vi phạm và giám sát trong Đảng, ông Cang cho rằng việc kiểm tra, giám sát cần đảm bảo công tâm, chính trực, khách quan, vô tư, người làm công tác kiểm tra, giám sát phải khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe nhiều chiều. “Đây là việc làm khó, phải chú ý quán triệt và làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát” - ông Cang nói và yêu cầu phải triển khai quy định này đến chi bộ và từng đảng viên.

Ông Cang cho rằng phải biết quy định này để mỗi đảng viên cấp ủy rèn luyện và giữ mình, để ngăn ngừa hạn chế sai phạm, xây dựng Đảng trong sạch từ chi bộ. Kỷ luật đảng là để giữ nề nếp trong Đảng tốt hơn.

Giám sát có trọng tâm, không tràn lan

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang yêu cầu cấp ủy các cấp phải thường xuyên hằng năm có kế hoạch giám sát, giám sát có trọng tâm, trọng điểm những nơi có điểm nóng sai phạm chứ không làm tràn lan. Trong các đoàn giám sát phải có sự tham gia của các chuyên gia... “Cấp ủy nghiên cứu, tổ chức quán triệt sâu các nội dung. Nếu chúng ta làm tốt sẽ thúc đẩy TP phát triển nhanh hơn, mạnh hơn; tạo được không khí đoàn kết gắn bó” - ông Cang kết luận.

Công khai kết quả cho dân biết

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho hay vụ việc cũng sẽ được công khai kết quả cho người dân biết. Và UBKT các cấp sẽ phối hợp với cơ quan liên quan giám sát việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm