TP.HCM mở đợt cao điểm quản lý người ăn xin, lang thang

Ngày 23-8, UBND TP.HCM đã có văn chỉ đạo các sở ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện khẩn trương tập trung quản lý người ăn xin, người sinh sống lang thang trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP giao TP Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra lập hồ sơ, tập trung người ăn xin, lang thang nơi công cộng trên địa bàn, nhất là ở công viên, trước hiên nhà và cầu bộ hành và các tuyến giao lộ lớn trên địa bàn giáp ranh.

Cùng đó, thực hiện khai báo y tế, xác định tình trạng sức khỏe của người ăn xin, lang thang và tổ chức test nhanh trước khi tập trung và chuyển cho các cơ sở bảo trợ xã hội. Trường hợp âm tính thì tiếp nhận vào 2 trung tâm hỗ trợ xã hội ở quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Trường hợp họ dương tính thì tiếp nhận vào khu cách ly, điều trị của các quận, huyện.

Đối với trường hợp người lang thang có sử dụng ma túy có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì chuyển vào Trung tâm cách ly tập trung F0 Bình Triệu (quận Bình Thạnh). Đối tượng nặng thì chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi để được chăm sóc, điều trị.

UBND TP yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc ăn xin, ngăn chặn tình trạng "chăn dắt" hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP giao phối hợp với các địa phương tăng cường tập trung chuyển các đối tượng trên vào trung tâm hỗ trợ xã hội và cơ sở bảo trợ để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cùng đó, chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM tiếp nhận phân loại người lang thang từ các địa phương chuyển đến trong thời gian từ 7 đến 10 ngày, tổ chức phân loại diện đối tượng, lập hồ sơ và chuyển nhóm đối tượng này đến các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc sở.

Các cơ sở bảo trợ xã hội có trách nhiệm sắp xếp, bố trí khu vực để tiếp nhận đối tượng từ Trung tâm Hỗ trợ xã hội chuyển đến, thực hiện nghiêm túc cách ly đối tượng trong 21 ngày để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị theo quy định.

Sáng qua, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 4 (TP.HCM), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo phải tuần tra, phát hiện và dứt diểm tập trung người lang thang, cơ nhỡ ở TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm