TP.HCM mở cao điểm truy vết, xét nghiệm tìm F0

Ngày 28-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu mở cao điểm truy vết,
xét nghiệm tìm F0 bằng việc xét nghiệm rộng toàn TP.HCM. Ảnh: TTBC

Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng ngay từ khi phát hiện ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục hưng mang chủng Delta, TP đã dự báo về khả năng dịch bệnh sẽ lây lan nghiêm trọng.

TP đã nhanh chóng áp dụng Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) và khống chế sự lây lan ở hai địa phương này. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó lại phát sinh nhiều ổ dịch mới, buộc TP phải quyết tâm, tăng cường, siết chặt hơn nữa bằng Chỉ thị 10 của UBND TP.

Sau hơn một tuần thực hiện Chỉ thị 10, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng các ca nhiễm và nghi nhiễm vẫn tăng. Vì vậy, ông yêu cầu cần phân tích toàn diện, khoa học, đánh giá lại các biện pháp đang thực hiện cũng như thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, tăng cường việc truy vết nhanh hơn, thần tốc hơn.

Đáng chú ý, ông yêu cầu mở một chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm, tìm F0 bằng việc xét nghiệm rộng toàn TP.HCM. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm để nâng cao hiệu quả và tốc độ truy vết; triển khai thí điểm xét nghiệm tại khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung đông người và các quận, huyện.

Cũng theo Bí thư Nên, TP.HCM cần rà soát lại các khu cách ly tập trung, kiểm tra chặt chẽ trên tinh thần cảnh giác cao nhất. Áp dụng vận hành chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”, TP là cấp chỉ huy chiến dịch, huyện là chỉ huy trực tiếp và toàn diện.

“Quan điểm của TP là không để mọi hoạt động bị ách tắc, đặc biệt việc cung ứng lương thực thực phẩm, phải đảm bảo không để người dân bị thiếu” - ông Nên nói và yêu cầu toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao nhất cho phòng chống dịch, cố gắng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ông cũng yêu cầu khẩn trương thành lập hai trung tâm. Một là trung tâm thông tin để thu thập, kết nối dữ liệu, thực hiện việc phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh; hai là trung tâm phân phối trang thiết bị y tế có đủ thẩm quyền để đáp ứng kịp thời việc cung ứng thiết bị, vật tư cho công tác phòng chống dịch.

Phân nhóm mức độ diễn biến dịch bệnh

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định đây là ngày thứ 12 liên tiếp TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến ba con số mỗi ngày. TP.HCM đã triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, số ca nhiễm hằng ngày vẫn còn cao và chưa có dấu hiệu giảm.

Do vậy, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải tăng cường kiểm tra giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch hết sức nghiêm túc.

Trong thời gian tới, ông Phong cho biết TP.HCM sẽ thực hiện phân nhóm mức độ diễn biến dịch bệnh đối với TP Thủ Đức, quận/huyện để có các giải pháp phù hợp. Nhóm có nguy cơ rất cao gồm các quận 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh và một phần của TP Thủ Đức. Nhóm có nguy cơ cao là các quận 1, 4, 5, 12, Bình Thạnh, Tân Bình, huyện Củ Chi và một phần của TP Thủ Đức (quận 2 và quận 9 cũ). Nhóm có nguy cơ gồm các quận 7, 10, 11, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ.

TP.HCM cũng sẽ nâng cao vai trò của ban chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức theo phương châm “năm tại chỗ”: Nhiệm vụ tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Chủ tịch UBND quận, huyện toàn quyền quyết định một số vấn đề, trong đó có việc ra lệnh phong tỏa các khu vực trên địa bàn.

Tại các khu cách ly và khu phong tỏa, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày. Tiến hành thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp. Tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong tỏa, các điểm có nguy cơ cao…

 

TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 sau ngày 30-6

Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch COVID-19 vào tối 28-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 sau ngày 30-6.

“Chỉ thị 10 không có thời hạn thực hiện. Sau ngày 30-6, TP vẫn áp dụng phương án này” - ông Đức nói.

Trước đó, tối 19-6, chủ tịch UBND TP.HCM đã ra Chỉ thị 10/CT-UBND về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo chỉ thị, dừng tất cả loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Không tụ tập trên ba người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng...

Những quy định đáng chú ý trong Chỉ thị 10 của TP.HCM
Những quy định đáng chú ý trong Chỉ thị 10 của TP.HCM
(PLO)- Dừng chợ tự phát, không tụ tập trên ba người tại nơi công cộng, dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng... là những điểm đáng chú ý trong Chỉ thị 10 về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm