TP.HCM: Mở cao điểm huy động tối đa lực lượng kéo giảm tai nạn, ùn tắc

Ngày 7-9, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết thông tin trên. Theo đó, PC67 sẽ phối hợp với công an quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp kéo giảm TNGT trên địa bàn đảm trách, thuộc ba cụm (cụm 1: Quận Bình Tân, huyện Bình Chánh; cụm 2: Quận 12, các huyện Hóc Môn, Củ Chi; cụm 3: Các quận 2, 9, Thủ Đức). Trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp cụ thể:

1. Tuyên truyền pháp luật đến người điều khiển xe

Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách sâu rộng đến cộng đồng dân cư, từng đối tượng cụ thể. Chú trọng đến nhóm đối tượng là người điều khiển mô tô, xe máy, xe tải, taxi, xe buýt, xe khách.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên; định hướng nhận thức và giúp học sinh phân biệt được hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông; tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; cảnh báo những nguy cơ dẫn đến TNGT do điều khiển mô tô đến trường khi chưa đủ độ tuổi theo quy định của pháp luật.

PC67 xác định tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Ảnh: LÊ THOA

2. Chọn tuyến trọng điểm giao thông phức tạp để tập trung đấu tranh

Xác định đối tượng, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như điều khiển xe khi đã uống rượu bia; chạy xe quá tốc độ quy định; lưu thông đường cấm, giờ cấm; lưu thông ngược chiều; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; ô tô chở hàng quá trọng tải,...

Đồng thời, chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương kiên quyết xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường đang là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bànTP.

Đặc biệt, căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn đảm trách, các đơn vị chủ động chấm chọn, đăng ký những tuyến đường phức tạp về tình hình TNGT, lấn chiếm lòng, lề đường để xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Ngoài ra, về phía PC67 cũng tham mưu cho Công an TP chấm chọn một số tuyến trọng điểm có tình hình giao thông phức tạp và tỉ lệ TNGT xảy ra cao cần tập trung đấu tranh làm chuyển biến tình hình. Cụ thể như tuyến quốc lộ 1 (thuộc địa bàn các quận 9, Thủ Đức, Bình Tân), quốc lộ 22 (thuộc địa bàn huyện Hóc Môn), quốc lộ 50, tỉnh lộ 8, tuyến Võ Văn Kiệt (thuộc địa bàn các quận 1, 5).

Đợt cao điểm sẽ tiến hành tuần tra công khai lẫn hóa trang để xử lý vi phạm. Ảnh: LÊ THOA

3. Hóa trang để xử lý vi phạm

Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, PC67 và công an quận, huyện sẽ tiến hành phương thức tuần tra kiểm soát công khai và tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hóa trang.

Từ sau 22 giờ sẽ tiến hành kiểm tra hành chính nhằm chủ động trong việc phòng ngừa tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, trên các tuyến trọng điểm sẽ bố trí các tổ công tác xử lý chuyên đề để xử lý các chuyên đề phức tạp về trật tự giao thông.

Các đơn vị sẽ được trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ, trạm cân lưu động, camera, máy ghi âm để phục vụ cho công tác xử lý khi đối tượng có hành vi manh động hoặc cản trở, chống đối người thi hành công vụ.

4. Phối hợp với nhiều lực lượng

Huy động sự tham gia phối hợp của các lực lượng trong và ngoài ngành như Thanh tra giao thông - Sở GTVT TP.HCM (phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vận tải đường bộ, chở hàng quá khổ, quá tải), Thanh niên xung phong (phối hợp trong công tác điều tiết, phân luồng giao thông tại các giao lộ), lực lượng cảnh sát cơ động (phối hợp trong công tác kiểm tra hành chính và trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm).

Đặc biệt là tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, sự ủng hộ của nhân dân đối với công tác của lực lượng Công an TP nói chung và lực lượng CSGT nói riêng, cùng tham gia phối hợp trong công tác đảm bảo TTATGT. 

Tình hình TNGT đang tăng cao

PC67 nhận định trong chín tháng đầu năm 2016, qua đánh giá tình hình TTATGT trên địa bàn ba cụm cho thấy TNGT đang có dấu hiệu tăng cao trở lại.

Cụ thể, đã xảy ra 393 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên (chiếm tỉ lệ 61% trong tổng số vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên trên toàn địa bàn TP), làm chết 375 người (chiếm tỉ lệ 64%), bị thương 92 người (chiếm tỉ lệ 52%).

Nguyên nhân chính của các vụ TNGT vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa hiểu biết hết về những quy tắc giao thông.

Đồng thời, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn TP diễn biến phức tạp. Ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 850 mô tô, xe máy và 180 ô tô đăng ký mới.

Tổng số phương tiện hiện nay TP đang quản lý (tính đến tháng 8-2016) là hơn 7,6 triệu xe cơ giới/8,6 triệu dân với hơn 7,1 triệu mô tô và hơn 590.000 ô tô, chưa kể lượng mô tô, xe máy các tỉnh hoạt động hằng ngày trên địa bàn TP. So với năm 2010, tăng 53% tổng số phương tiện. Ngoài ra, một số vụ TNGT xảy ra do nguyên nhân gián tiếp xuất phát từ cơ sở hạ tầng giao thông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm