TP.HCM: Linh động cho huy động vốn dự án

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương về việc huy động vốn của năm dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova làm chủ đầu tư hoặc hợp tác phát triển.

Đã tạm nộp hơn 810 tỉ đồng

Trước đó, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova xin được huy động vốn sau khi hoàn tất tạm nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) cho năm khu đất do công ty này làm chủ đầu tư hoặc hợp tác phát triển.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), điều kiện huy động vốn BĐS hình thành trong tương lai phải “có giấy tờ về quyền SDĐ, hồ sơ dự án, giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Đối với các dự án xin được huy động vốn của Nova, Sở Xây dựng cho hay đã được UBND TP công nhận, chấp thuận đầu tư, có thiết kế thi công, đã được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, có biên bản nghiệm thu phần móng. Về giấy tờ quyền SDĐ thì các dự án được TP giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích SDĐ để đầu tư xây dựng dự án. “Các dự án trên đã và đang thực hiện chứng thư thẩm định giá, nộp Sở TN&MT xem xét trình Hội đồng Thẩm định TP xem xét trước khi trình UBND phê duyệt để Nova thực hiện nghĩa vụ tài chính” - Sở cho biết.

Trong quá trình chờ đợi, Nova đã kiến nghị được tạm nộp tiền SDĐ và TP đã đồng ý. Tổng số tiền SDĐ tạm nộp của năm dự án này là 813 tỉ đồng, có xác nhận của Cục Thuế TP.

Dự án tọa lạc tại 38 Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận, TP.HCM) nằm trong số năm dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova làm chủ đầu tư, được huy động vốn khi chưa có sổ đỏ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Được huy động vốn “vượt luật” không quá 50%

Sở Xây dựng nhận xét năm dự án của Nova là “cơ bản đáp ứng điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS”. Riêng về điều kiện giấy tờ quyền SDĐ, các dự án này đều được TP giao đất hoặc cho thuê đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính về tiền SDĐ do “nguyên nhân khách quan về thủ tục định giá đất kéo dài”.

Theo Sở, Nova đã chủ động nộp 40%-71% tiền SDĐ dự kiến theo chứng thư thẩm định giá của đơn vị có chức năng tư vấn. Trong thời gian chờ các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định, phê duyệt giá đất, Sở Xây dựng cho rằng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp được huy động vốn một phần từ khách hàng để triển khai dự án, không ảnh hưởng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM cho phép chủ đầu tư được huy động vốn không quá số tiền SDĐ tạm nộp và tối đa không quá 50% sản phẩm của dự án. Riêng với dự án tại phường An Phú, quận 2 thì chỉ xem xét xác nhận sản phẩm là nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán như đề xuất nêu trên, sau khi Nova thực hiện xong chứng thư thẩm định giá và nộp hồ sơ thẩm định giá đất tại Sở TN&MT. “Sau khi được TP phê duyệt giá đất chính thức của dự án thì các chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính về tiền SDĐ và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận thì mới được huy động vốn đối với tất cả sản phẩm còn lại của dự án” - Sở lưu ý.

Ngoài việc chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP cũng nhắc nhở Công ty Nova phải khẩn trương liên hệ Sở TN&MT cùng các sở, ngành liên quan thực hiện thủ tục xác định tiền SDĐ. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ này thì chủ đầu tư mới được huy động vốn với tất cả sản phẩm còn lại. “Trên cơ sở xác nhận chủ đầu tư đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất” - TP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm