TP.HCM lên phương án kiểm soát lượng lớn người trở lại sau Tết

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 và một số bộ, địa phương chiều 15-2.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM. Điểm cầu này có sự tham dự của ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Ảnh: TTBC

Theo ông Phong, từ ngày 5-2 đến 10-2, TP.HCM phát hiện 35 trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có 9 nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất và 26 người khác liên quan đến nhóm nhân viên này.

Qua đánh giá, 35 trường hợp nhiễm đều hầu hết không có triệu chứng, không diễn tiến nặng, nhiều trường hợp có kết quả âm tính nhanh sau thời gian ngắn điều trị.

“Kết quả giải mã bộ gen thì nhiều khả năng các ca xuất phát từ một nguồn lây. Chủng lây bệnh phát hiện không phải biến chủng lây lan nhanh từ Anh” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết thêm, thời gian qua, TP đã điều tra truy vết, phong toả 36 điểm có ổ dịch để tiêu độc, khử trùng, điều tra, xét nghiệm tầm soát, mở rộng tầm soát ở khu nguy cơ. Những nơi có tần suất lây nhiễm cao như Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú… thì triển khai khoanh vùng dập dịch triệt để.

Kết quả xét nghiệm 2.946 F1 và F2 của 35 ca bệnh trên không phát hiện thêm ca bệnh. Bên cạnh đó, TP đã xét nghiệm hơn 9.800 người ở các khu vực có liên quan ca bệnh và không ghi nhận người nhiễm.

TP đã tổ chức chiến dịch giám sát chủ động theo chỉ đạo của Bộ Y tế đối với các điểm nguy cơ như bến xe, chợ đầu mối, chợ địa phương, khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân… từ 30 Tết đến mùng 3 Tết và đã có hơn 6.500 người được xét nghiệm, tất cả đều âm tính và chỉ còn 47 người chờ kết quả.

Liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, ông Phong cho biết TP đã phối hợp với các đơn vị chức năng trong sân bay rà soát bổ sung các biện pháp phòng chống dịch như hạn chế tối đa dịch vụ ăn uống trong sân bay, cách ly tập trung 146 nhân viên bốc xếp… Hàng ngày toàn bộ nhân viên làm việc ở sân bay đều được xét nghiệm kiểm tra trước ca làm việc…

Ngoài ra, TP cũng đã tạm dừng toàn bộ các hoạt động vui chơi giải trí, massage, rạp chiếu phim, dịch vụ ăn uống… tăng cường phục vụ tại nhà. Yêu cầu toàn bộ người dân hạn chế tối đa thăm hỏi trong dịp Tết; học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 2-2021.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung 20 người trở lên. Các hoạt động lễ hội đã phê duyệt giảm quy mô, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đường hoa, đường sách, hội hoa xuân chỉ mở cửa từ 8 giờ đến 17 giờ, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định TP sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ trong phòng chống dịch, khẩn trương truy vết nếu phát hiện thêm các ca bệnh.

“Dự trữ text kit, khi cần thiết có thể huy động 25 – 30 ngàn mẫu đơn, thiết lập các đội lấy mẫu, nâng khả năng lấy mẫu lên 200.000 mẫu/ngày” – ông Phong nói và cho rằng TP cũng lên phương án đảm bảo khả năng điều trị trong trường hợp có 50 – 100 người bệnh, dự trù tình huống có 100 – 200 người bệnh.

Song song đó, tiếp tục các biện pháp đảm bảo an toàn trong sân bay, chủ động giám sát thân nhiệt nhân viên và hành khách, giám sát ngẫu nhiên một số hành khách đến từ các tỉnh có nguy cơ.

Đặc biệt, ông Phong khẳng định TP lên phương án để kiểm soát lượng lớn người trở lại TP.HCM làm việc sau thời gian nghỉ Tết.

“Nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập TP.HCM sau đợt nghỉ Tết, TP phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế của hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách… Tuỳ theo địa phương nơi xuất phát, đơn vị y tế tổ chức giám sát y tế và xét nghiệm phù hợp” – ông Phong nói.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát rất tốt. “Có thể tạm yên tâm với TP.HCM” – ông Long nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng do có một lượng người đi lại rất nhiều, giao lưu phức tạp nên có những yếu tố tiềm ẩn, có thể còn có những mầm bệnh trong cộng đồng. Cho nên ông Long đề nghị tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy