TP.HCM kỳ vọng giữ vị trí đầu tàu về phát triển kinh tế số

Chiều 8-3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có buổi làm việc duyệt kế hoạch năm 2021 của Sở TT&TT TP.HCM. Ông cơ bản đồng ý với kế hoạch của Sở này.  

Theo ông Đức, năm 2021, các đầu việc chiến lược mà UBND TP giao cho Sở TT&TT đều cần có nguồn nhân lực lớn để thực hiện; vì vậy Sở cần nỗ lực để thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra, nhất là đề án chuyển đổi số và đô thị thông minh.

Song song đó, Sở cũng phải hoàn thiện, đưa vào vận hành các trung tâm điều hành đô thị thông minh vì không còn ở giai đoạn thí điểm như trước. “Sở tham mưu cho Ủy ban duy trì cho được kiến trúc chính quyền điện tử, đô thị thông minh cũng như mô hình trung tâm điều hành”- ông Đức nói thêm.

Ông cũng yêu cầu các sở tham gia tích cực, góp ý, chia sẻ các vấn đề, nhu cầu của mình với đơn vị tư vấn để đạt được hiệu quả tốt nhất.   

Năm 2021 là năm cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền đô thị nên cần phải đẩy mạnh, tăng cường dịch vụ công mức độ 3, 4. Ông cũng đề nghị Sở xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hỗ trợ trong việc thay đổi môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả bộ máy của chính quyền TP để phục vụ người dân tốt hơn.

Ông cho rằng, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến phải đảm bảo được ở cả hai phía: các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 phải thật sự tiện lợi cho người dân; phía chính quyền, sở ngành phải tăng cường tuyên truyền, có biện pháp thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Về nội dung chuyển đổi số, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM mong phía Sở sẽ thúc đẩy khẩn trương các đầu việc liên quan đến nội dung này trong năm nay; phối hợp với cục thống kê và các đơn vị liên quan xác định cho được bộ chỉ số về kinh tế số, hiện kinh tế số đóng góp bao nhiêu phần trăm vào sự phát triển chung của TP.

“TP.HCM kỳ vọng giữ vị trí đầu tàu trong việc phát triển kinh tế số. Để làm được điều này không dễ nên phải nỗ lực từ đầu, khi có bộ chỉ số sẽ nắm được hiện nay kinh tế số đóng góp bao nhiêu phần trăm, để biết được chúng ta đang ở đâu và có biện pháp thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số…”- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết trong năm 2021, Sở TT&TT TP tập trung vào ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm phát triển của TP.

Cụ thể là các chương trình, đề án trọng tâm sau: Triển khai đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025; chương trình chuyển đổi số của TP.HCM; đề án phát triển hạ tầng viễn thông và Kế hoạch phát triển hạ tầng số TP.HCM giai đoạn 2020-2030; chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2020-2030; chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ thông tin- truyền thông giai đoạn 2020-2030.

Sở cũng sẽ là đầu mối tổ chức các hoạt động đặt hàng các doanh nghiệp, trường, viện nghiên cứu và đề xuất, hiến kế các giải pháp công nghệ tiên tiến để áp dụng triển khai các chương trình trọng điểm của TP; làm đơn vị kết nối giữa doanh nghiệp và các sở- ban- ngành, quận- huyện trong áp dụng công nghệ mới vào hoạt động quản lý nhà nước, các dịch vụ phục vụ người dân…

Cùng đó, Sở tập trung chỉ đạo và thực hiện các dự án thành phần thuộc đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” như: Dự án Xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh TP.HCM; Xây dựng trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của TP.HCM thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2019-2025; xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung của TP giai đoạn 2019-2021; triển khai hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung của TP giai đoạn 1…

Sở triển khai các kế hoạch của chương trình Chuyển đổi số TP; phối hợp, nghiên cứu và triển khai đề án xây dựng công viên phần mềm Quang Trung 2, thúc đẩy triển khai có hiệu quả chuỗi công viên phần mềm Quang Trung…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm