TP.HCM kỷ niệm 73 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam

Chiều 22-12, tại Hội trường TP.HCM đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương độc lập và Huân chương bảo vệ Tổ quốc; Gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2017) và 28 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2017).

Toàn cảnh buổi lễ. ẢNH: THANH TUYỀN.

Buổi lễ do Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức với sự tham dự của đông đảo cựu chiến binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 28 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ôn lại những bài học sâu sắc của lịch sử, về truyền thống vẻ vang của dân tộc. “Bản chất tốt đẹp và những chiến công oanh liệt của quân đội và nhân dân Việt Nam càng làm cho chúng ta nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, vun đắp tình yêu quê hương đất nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng sức, chung lòng tạo nên nguồn động lực to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ông Cang nói.

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. ẢNH: THANH TUYỀN.

Ông Cang cũng nhấn mạnh thêm, trong suốt thời kỳ kháng chiến, đoàn kết toàn dân, lấy ý chí của nhân dân là thành trì vững chắc để bảo vệ Tổ quốc.

“Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bài học ấy tiếp tục được phát huy và sức mạnh bảo vệ Tổ quốc được nhân lên gấp bội. Năm 1989, chúng ta thành lập Ngày hội quốc phòng toàn dân. Từ đó đến nay, ngày 22-12 hàng năm đã trở thành ngày hội lớn, ngày hội biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện quân với dân một ý chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp Bộ đội cụ Hồ - một giá trị độc đáo của văn hóa Việt Nam trong thời đại mới’, ông Cang nói.

Ông Cang nhận định trong những năm qua, lực lượng vũ trang thành phố đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội, mãi mãi là niềm tự hào, nguồn động viên to lớn của quân và dân thành phố.

Sắp tới cũng là dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong không khí đó, ông Cang mong rằng các anh hùng lực lượng vũ trang, các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giữ mãi và làm rạng danh truyền thống Bộ đội cụ Hồ, là tấm gương sáng để tuổi trẻ thành phố phấn đấu học tập, noi theo, là chỗ dựa vững chắc, cầu nối chặt chẽ giữa các cấp ủy cơ sở với nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP.HCM, nhìn nhận suốt thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ... Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đập tan mọi âm mưu và hành động xâm phạm chủ quyền biên giới, biển, hải đảo Tổ quốc; thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, xây dựng các khu kinh tế- quốc phòng, các công trình có ý nghĩa chiến lược quốc gia; tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa... góp phần quan trọng vào sự nghiệp củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc...

Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đại diện cho thế hệ trẻ TP.HCM, anh Trần Mai Chi, Phó Bí thư quận đoàn quận 4 nói rằng đây là dịp để tuổi trẻ thành phố bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước, những người đã hy sinh tính mạng của mình để giành lấy tự do, độc lập cho đất nước. Đó là tấm gương mà tuổi trẻ thành phố sẽ mãi noi theo, phấn đấu trở thành những công dân tốt, xứng đáng với sự hy sinh to lớn đó.

Ông Tất Thành Cang trao Huân chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho đất nước. ẢNH: THANH TUYỀN.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đến tham dự và trao Huân chương. ẢNH: THANH TUYỀN.

Tại buổi lễ, hơn 100 cá nhân có đóng góp tích cực, cống hiến cho đất nước lần lượt được trao tặng Huân chương độc lập và Huân chương bảo vệ Tổ quốc. Việc trao tặng huân chương là thể hiện sự trân trọng, tri ân, tôn vinh những cống hiến của mỗi cá nhân với đất nước.

Qua đây, ông Cang hy vọng mỗi cá nhân sẽ phấn đấu quyết liệt hơn nữa, khẳng định quyết tâm, bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo vệ sự nghiệp đổi mới, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm