TP.HCM kiến nghị Chính phủ thưởng gần 8.000 tỉ đồng

Theo UBND TP, năm 2014 dù nền kinh tế còn khó khăn nhưng TP đã khắc phục và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được trung ương giao. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (không kể thu từ dầu thô) đạt 110,35% dự toán (chỉ tiêu giao 226.300 tỉ đồng, thu được 252.186 tỉ đồng).

Giải thích rõ hơn về kiến nghị này, ông Võ Văn Luận cho biết theo Luật Ngân sách thì số tiền 7.994 tỉ đồng này là TP được hưởng, bởi luật cho phép “địa phương thu vượt ngân sách thì được điều tiết giữ lại theo tỉ lệ phần trăm”. Tuy nhiên, vừa qua Bộ Tài chính có công văn thông báo số tiền thưởng và đầu tư trở lại cho TP.HCM chỉ có 3.150 tỉ đồng. “TP không đồng ý nên phải có văn bản kiến nghị này” - ông Luận nói.

Ông Võ Văn Luận cho biết nhu cầu vốn để đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn TP là rất lớn, bình quân 35.000-40.000 tỉ đồng mỗi năm. Trong khi đó, số thu ngân sách TP được hưởng theo tỉ lệ điều tiết ngày càng giảm (từ 32% tổng số thu giảm xuống còn 23%). Sau khi đảm bảo các khoản chi thường xuyên, an sinh xã hội và thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay đến hạn, số vốn dành cho đầu tư phát triển của TP chỉ còn hơn 6.800 tỉ đồng mỗi năm, chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu đầu tư hằng năm.

GDP TP.HCM sáu tháng đầu năm tăng cao nhất trong ba năm liên tiếp

Sáng cùng ngày, tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2015 trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Thái Văn Rê cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm nội địa của TP (GDP) ước đạt 417.064 tỉ đồng, tăng 8,55% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong ba năm liên tiếp gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu các đơn vị cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ sáu tháng cuối năm. Trong đó, trọng tâm là các nhóm giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; thực hiện tốt công tác quản lý đô thị trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm