TP.HCM: Kiến nghị bỏ quy hoạch sử dụng đất

Ngày 24-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã làm việc với các sở, ngành và 14 quận, huyện tại TP.HCM về tình hình thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn TP từ ngày 1-7-2014 đến 31-12-2019.

Tại buổi làm việc, nhiều khó khăn, vướng mắc, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện các quy định pháp luật đất đai đã được các địa phương báo cáo. Những vướng mắc này tập trung chủ yếu ở lĩnh vực lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, các đại biểu cho rằng đây vẫn là vấn đề nóng trong nhiều năm qua trên địa bàn TP, gây bức xúc cho người dân có đất trong quy hoạch.

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng cũng là một bất cập phổ biến khiến nhiều địa phương lúng túng, không biết áp dụng như thế nào. Theo đó, việc quy hoạch sử dụng đất hiện không có các khái niệm “đất hỗn hợp, đất dân cư xây mới”, trong khi quy hoạch xây dựng vẫn tồn tại các khái niệm này.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Đoàn ĐBQH, việc tồn tại song song hai quy hoạch có giá trị pháp lý như nhau và trên thực tế, việc áp dụng có “chỏi” nhau đã gây khó khăn cho công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại các quận, huyện. Cụ thể, theo Quyết định 60/2017 của UBND TP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa không cho phép người dân có đất trong quy hoạch hỗn hợp và quy hoạch dân cư xây mới được tách thửa. Đối với việc xây dựng nhà ở, người dân cũng không được cấp phép xây dựng chính thức mà chỉ được xây dựng tạm. Ngoài ra, việc chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch này cũng bị cấm.

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở QH-KT cũng cho biết hiện nay trong Luật Quy hoạch cũng không có khái niệm quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư xây mới. Do vậy, Sở QH-KT kiến nghị cần hủy bỏ quy hoạch sử dụng đất, các quận, huyện chỉ cần thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm là đủ.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi khảo sát, nhiều ĐBQH cho rằng một trong những vấn đề nóng lâu nay trên địa bàn TP là quy hoạch và dự án treo đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực đất đai rất lớn, do vậy các quận, huyện cần mạnh dạn kiến nghị TP xóa bỏ để việc sử dụng đất có hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm