TP.HCM: Kiểm soát hoạt động hàn cắt kim loại để tránh cháy nổ

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Sở LĐ-TB&XH, Công an TP và UBND các quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình hàn cắt kim loại.

Hiện trường vụ cháy nhà hàng Ruby tại tỉnh Đồng Nai vào năm 2018 làm bảy người chết. Ảnh: VŨ HỘI

Nhiều vụ cháy nghiêm trọng do hàn cắt kim loại

Theo công văn, trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do hàn cắt kim loại gây ra.

Điển hình như vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, TP Hà Nội vào năm 2016 làm 13 người chết, hay vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo ở huyện Hoài Đức, TP Hà Nội vào năm 2017 làm tám người chết và vụ cháy nhà hàng Ruby tại tỉnh Đồng Nai vào năm 2018 làm bảy người chết. Thiệt hại trong những vụ này rất lớn.

Qua điều tra, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy được xác định là người hàn cắt kim loại đã không tuân thủ các quy định, quy trình, biện pháp về an toàn lao động, PCCC. Họ đã để các hạt kim loại nóng chảy bắn vào vật liệu dễ cháy rồi gây cháy, cháy lớn.

Theo UBND TP.HCM, thực tế hiện nay các xưởng cơ khí tự nhiên, cơ sở sản xuất có sử dụng hàn cắt trong việc sửa chữa cơ khí hình thành khá nhiều, nằm xen kẽ trong khu dân cư. Đặc biệt, công nhân làm việc tại các cơ sở này thường là lao động phổ thông, làm việc theo thời vụ chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn cắt cũng như chứng chỉ an toàn lao động, PCCC.

Khẩn trương kiểm tra, tuyên truyền PCCC

UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH khẩn trương phối hợp với lực lượng công an, UBND các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong quá trình hàn cắt.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Trong đó chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, ngành nghề, công việc có nhiều nguy cơ tai nạn lao động và sự cố cháy nổ do hàn cắt kim loại gây ra.

UBND TP còn giao Công an TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC đối với các chủ cơ sở và thợ hàn cũng như các hộ dân trong từng khu phố.

Công an TP cũng phải phối hợp với chính quyền địa phương triển khai rà soát, thống kê, kiểm tra các cơ sở dịch vụ cơ khí thường xuyên hàn cắt kim loại và các cơ sở nhỏ nằm xen kẽ trong khu dân cư để lập hồ sơ quản lý và tiến hành kiểm tra công tác PCCC định kỳ.

Đặc biệt, UBND TP yêu cầu phải xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC trong quá trình hàn cắt kim loại và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt có liên quan đến hoạt động hàn cắt.

UBND các quận, huyện phải chủ động ban hành các văn bản, kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ sở, cá nhân hoạt động trong hàn cắt kim loại. Cùng với đó, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Công an TP trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại đến từng hộ dân ở khu dân cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm