TP.HCM: Không tăng thuế, phí tràn lan

Chiều 28-11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi tiếp xúc với cử tri quận 7. Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cử tri tại khu vực này (tiếp xúc luân phiên - PV) trên cương vị bí thư Thành ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận này bày tỏ thái độ vui mừng trước việc QH vừa thông qua Nghị quyết 54 cho TP.HCM được thí điểm cơ chế đặc thù. Cử tri tin tưởng rằng với cơ chế này TP.HCM sẽ phát triển bứt phá.

Lo người nơi khác đổ xô về TP.HCM

Theo cử tri Lê Thị Liên Minh (phường Tân Quy), với nghị quyết này, TP sẽ có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết nhiều vấn đề mà thời gian qua bị nghẽn. “Muốn thực hiện được Nghị quyết 54 cần có sự quyết tâm của cả lãnh đạo và nhân dân TP.HCM. Đó là trọng trách rất lớn” - bà Minh nói.

Tuy nhiên, bà Minh cũng băn khoăn không biết cơ chế đặc thù có ảnh hưởng xấu đến người dân TP hay không. Bà lo người dân từ các tỉnh, thành trong cả nước sẽ đổ xô về TP.HCM sinh sống bởi TP có cơ chế đặc thù, từ đó khiến áp lực dân số tăng cao, dẫn đến áp lực giao thông, việc làm...

“Tôi đọc báo thấy nhiều chuyên gia nói dân số của TP.HCM có nguy cơ tăng lên 15 triệu. Chuyên gia nhận định rằng điều này có thể dẫn đến nguy cơ thảm họa. Các ĐBQH nghĩ sao về điều này và làm thế nào để người dân các tỉnh đổ về TP.HCM cùng đồng hành phát triển TP chứ đừng để trở thành áp lực” - bà Minh nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Một nội dung trong Nghị quyết 54 được cử tri đặc biệt chú ý đó là cơ chế cho phép HĐND TP.HCM quyết định áp dụng trên địa bàn TP tăng mức tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí nằm trong danh mục kèm theo Luật Phí và lệ phí. Ý kiến về nội dung này, cử tri Nguyễn Xuân Mừng (khu dân cư Phú Mỹ) cho rằng hiện nay các loại phí, lệ phí đã thu khá nặng. “Nếu tăng mức thu hoặc tỉ lệ thu các loại phí thì sẽ làm cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn. Đây là điều đáng suy nghĩ” - ông Mừng nói.

Nếu ảnh hưởng xấu, Quốc hội đã không thông qua

Chia sẻ với những băn khoăn của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM có bốn cam kết khi thực hiện cơ chế đặc thù để phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả hơn vì cả nước.

“Cơ chế đặc thù không ảnh hưởng xấu đến TP, nếu ảnh hưởng xấu thì QH đã không thông qua” - Bí thư Nhân khẳng định và cho biết TP cam kết duy trì mức tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động cao, duy trì mức đóng vào ngân sách trung ương tỉ lệ luôn gấp ba so với tỉ lệ dân số (hiện TP.HCM đóng 28% ngân sách, dân số chiếm khoảng 9% cả nước), không làm ảnh hưởng kế hoạch ngân sách trung hạn cả nước.

Theo ông Nhân, từ sau năm 1975 dân số TP tăng đều một triệu người theo chu kỳ 7-8 năm. TP chưa từng làm và cũng rất khó để ngăn người dân các tỉnh đến vì xu thế người dân thích sống ở đô thị, không thể thay đổi được. “Để ứng phó với việc gia tăng dân số, TP đã thực hiện nhiều giải pháp, mà nổi bật nhất là xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo đời sống người dân tốt hơn” - ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho biết còn có một loạt giải pháp khác như liên kết với các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ, Tây Nguyên để giúp ngành trồng trọt, chăn nuôi ở các tỉnh phát triển cao. Trong đó, TP là trung tâm khoa học công nghệ, cung cấp giống cũng như hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm. “Khi thu nhập người dân các tỉnh tăng cao, họ sẽ không còn đổ về TP nữa” - ông Nhân nói.

Người dân gửi con em mình đến trường như chọn mặt gửi vàng nhưng vẫn xảy ra những việc đau lòng như vụ cơ sở mầm non Mầm Xanh ở quận 12. Chúng ta suy nghĩ gì đây?

Những người đang gửi con ở cơ sở mầm non là những người đang làm ra nhiều của cải cho xã hội. Làm thế nào để phụ huynh có thể yên tâm gửi con em mình vào những môi trường như thế?

Cử tri LÊ THỊ LIÊN MINH 

Tăng thuế, phí: Ít nhất 6 tháng nữa

Nghị quyết 54 cho phép TP điều chỉnh mức tăng thuế hoặc thuế suất không quá 25% so với mức thuế hoặc thuế suất hiện hành. Về nội dung này, ông Nhân cho biết việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt như thuế thuốc lá và rượu bia, đây là những mặt hàng cần điều chỉnh bởi vì mức độ sử dụng các loại mặt hàng này quá cao, là những mặt hàng không nên khuyến khích tiêu thụ. “Không phải điều chỉnh thuế ảnh hưởng đến tất cả người dân mà chỉ chọn những mặt hàng không khuyến khích tiêu thụ. Còn mức độ điều chỉnh như thế nào thì phải thông qua HĐND bàn rất kỹ” - ông Nhân nói.

Còn về phí, ông Nhân khẳng định cũng sẽ điều chỉnh như các loại thuế. “Ví dụ như mức xử phạt người vi phạm luật giao thông. Có khi mức độ xử phạt chưa đủ để hạn chế hành vi vi phạm thì có thể nâng lên một mức nhất định. Điều này không ảnh hưởng đến mọi người mà chỉ đối với người vi phạm giao thông, còn nâng đến mức nào thì phải tính toán. Đó là cách điều tiết hành vi, từ đó làm cho TP đẹp hơn, tốt hơn. Chứ không phải tăng phí tràn lan, loại phí nào cũng tăng gây căng thẳng cho người dân” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, ít nhất phải chuẩn bị sáu tháng nữa mới điều chỉnh thu phí. Ông cũng lấy ví dụ như ở Singapore, khi đậu xe vào trung tâm TP là phải trả phí đậu xe khác với phí đậu xe ở chỗ khác. “Họ điều tiết giao thông bằng cách thu phí chênh lệch theo giờ. Nhiều người khuyến cáo TP rồi nhưng có làm hay không, làm thế nào sẽ tính sau” - ông Nhân nói và cho biết có cả trăm loại phí, chúng ta chỉ điều chỉnh một số ít trong các loại phí đó.

Cử tri xót vì đất vàng bỏ không

Tại hội nghị, cử tri cũng quan tâm đến các vấn đề lớn của TP.HCM và đất nước. Cử tri Nguyễn Xuân Mừng phản ánh tình trạng nhiều khu đất vàng bỏ không, cho thuê làm dịch vụ hoặc bán. Cử tri cho rằng nếu cơ quan trung ương, quân đội, công an không có nhu cầu sử dụng thì nên giao lại cho TP sử dụng, phát triển như quy hoạch. Theo cử tri, các trường đại học có chủ trương rất lâu chuyển ra ngoại thành rồi, thậm chí đã xây cơ sở ở ngoại thành nhưng vẫn bám trụ ở TP, xây thêm nhà cao tầng ở đất cũ. Đó chính là nguyên nhân khiến giao thông kẹt cứng.

Về chính sách mời gọi đầu tư, cử tri Nguyễn Thanh Tòng (phường Tân Hưng) cho rằng nên mời gọi đầu tư vào những lĩnh vực mà chúng ta còn thiếu và còn yếu như dầu khí, khoáng sản, giao thông. Còn về nhóm sản phẩm thì nên tập trung mời gọi đầu tư vào chế tạo máy móc, vũ khí, tàu thuyền..., hạn chế mời gọi đầu tư vào những ngành nghề có ảnh hưởng đến môi trường, hủy hoại môi trường sống, khói bụi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm