TP.HCM không ngừng chăm lo tạo dựng niềm tin của nhân dân

Sáng 1-2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020).
Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Trung ương và TP.HCM, cũng như nhiều đảng viên trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết Đảng bộ và nhân dân TP đời đời ghi lòng tạc dạ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông cũng bày tỏ sự tri ân, biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, của đồng bào, chiến sĩ cả nước và của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ôn lại lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 90 năm qua, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Đảng ra đời đã chấm dứt sự bế tắc về đường lối cứu nước, gánh vác trách nhiệm lịch sử, thực hiện sứ mệnh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
Theo ông Nhân, tự hào về những trang sử vàng của Đảng, chúng ta cũng có quyền tự hào về Đảng bộ TP.HCM - một Đảng bộ kiên trung, sáng tạo với 90 năm hoạt động, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng TP đã nhạy bén, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn để vận dụng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Từ những thực tiễn sinh động của TP để góp phần quan trọng cùng Trung ương dần chuyển từ cơ chế, chính sách quản lý kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp chuyển sang cơ chế quản lý kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
“Có thể nói TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất với năng suất lao động cao nhất, trung tâm sáng tạo lớn của cả nước. Cùng với phát triển kinh tế, các phong trào hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được TP quan tâm thực hiện với nhiều mô hình sáng tạo, thực sự hướng về nhân dân, phát huy truyền thống nhân ái, nghĩa tình của người dân TP” - ông Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đảng viên tại buổi lễ. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Nhân, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, luôn được chú trọng, kiên trì thực hiện; không ngừng đổi mới, sáng tạo phương thức lãnh đạo, đảm bảo vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội, không ngừng gắn bó chặt chẽ với nhân dân.

“Đảng bộ TP luôn ý thức sâu sắc về vấn đề cốt tử này. Vì vậy, lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, thách thức, Đảng bộ TP luôn quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo đường lối, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn sinh động của TP nên được nhân dân đồng tình ủng hộ thực hiện” - ông Nhân nói và cho biết thực tiễn đã chỉ ra rằng khi đội ngũ cán bộ, đảng viên giữ vững mối quan hệ mật thiết với nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết sẽ tạo được niềm tin của nhân dân.
Bí thư Thành ủy nhìn nhận 90 năm qua, Đảng bộ TP.HCM đã lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, với vị trí, vai trò và tiềm năng của TP, cũng như đòi hỏi sự phát triển của các TP trong khu vực thì vẫn còn nhiều điều trăn trở trước những khó khăn và cả những hạn chế, yếu kém. Đó là năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; vấn đề quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị; tình trạng ngập nước; ùn tắc giao thông; chất lượng nguồn nhân lực; an toàn vệ sinh thực phẩm; hạn chế trong hành chính…
Hay một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn nể nang; chậm phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện, dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên.
“Cần phát huy tốt vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát hoạt động của Đảng, cấp ủy các cấp, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên” - ông Nhân nói và cho biết việc ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng ta, của Đảng bộ và nhân dân TP để thế hệ hôm nay thấy rõ trách nhiệm của mình, là động lực phát triển TP, xứng đáng với vinh dự TP mang tên Bác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi Đảng. Ảnh: TÁ LÂM

Một trong những bài học rút ra từ thực tiễn của TP, theo ông Nhân là không ngừng chăm lo tạo dựng niềm tin của nhân dân, hết lòng, hết sức chăm lo đời sống nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Mọi đường lối, chủ trương, chính sách, phong trào cách mạng phải có sự tham gia trực tiếp của phong trào quần chúng nhân dân. Cùng với đó tiếp tục kiên trì tập trung xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp đến tận chi bộ và từng đảng viên” - ông Nhân nói và cho rằng phải lấy sự hài lòng, hạnh phúc của nhân dân, sự phát triển của TP là thước đo kết quả lãnh đạo của Đảng.

Cũng tại buổi lễ, 102 đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng, trong đó chín người nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, 73 người nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và 20 người nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm