TP.HCM: Khó quản beer club có tiếp viên múa khiêu dâm

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị các khó khăn trong công tác quản lý, cấp phép và xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh beer club.

Theo UBND TP, hiện trên địa bàn có trên 100 quán bar, 35 quán beer club đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ nhà hàng ăn uống, bán rượu, bia, nước giải khát có cồn thuộc đối tượng quản lý của ngành công thương, không bị giới hạn thời gian hoạt động.

Tiếp viên quán bar an mặc mát mẻ ở quận 12. Ảnh: Nguyễn Tân

Các quán này đã có sự biến tướng từ vũ trường, quán bar hoạt động quá 24 giờ đêm, kinh doanh thuốc shisha, bia, rượu (chủ yếu là bia), sử dụng nhạc DJ công suất lớn gây ồn ào, nhiều quán beer club sử dụng tiếp viên nhảy múa khiêu dâm, gây mất an ninh trật tự, trong khi đó pháp luật hiện hành chưa quy định khái niệm về hoạt động kinh doanh quán beer club, quán bar. 

Qua công tác kiểm tra, phát hiện một số hành vi vi phạm phổ biến tại các quán bar, quán beer club như: Hoạt động vui chơi giải trí quá giờ được phép; phổ biến bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu có nội dung chưa được phép phổ biến; dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại vũ trường, kinh doanh rượu, thuốc hút shisha nhập lậu; chiếm dụng lòng đường hè phố làm nơi trông giữ xe...

Theo quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng, quán beer club sử dụng nhạc DJ được xem là hình thức vui chơi giải trí khác nên bị giới hạn thời gian hoạt động vui chơi giải trí trước 24 giờ. Nếu vi phạm thì xử phạt theo Điều 19 Nghị định số 158 ngày 12-11-2013 của Chính phủ.

Tuy nhiên sau 24 giờ, các beer club không sử dụng nhạc DJ thì được xem là nhà hàng, quán ăn bình thường và không bị giới hạn thời gian hoạt động, trong khi thực tế vẫn hoạt động trá hình, phức tạp về an ninh trật tự gây dư luận xấu trong xã hội.

Đồng thời, các cơ sở kinh doanh nói chung và quán beer club nói riêng luôn đối phó với hoạt động kiểm tra độ ồn tại cơ sở.

UBND TP cũng cho biết nhiều trường hợp đã bị xử phạt nhưng không chấp hành đóng phạt mà thay tên đổi chủ sở hữu, kinh doanh tại địa chỉ cũ với ngành nghề cũ; một địa chỉ có nhiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên các cơ sở kinh doanh lợi dụng tiếp tục vi phạm pháp luật và tái phạm gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhưng không thể hạn chế cấp phép kinh doanh theo quy định Luật doanh nghiệp.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ các khái niệm: “quán bar” (hiện nay là nhà hàng ăn uống có quầy bar bán rượu, bia, hoạt động kinh doanh kéo dài sau 24 giờ), “quán beer club” (hiện là nhà hàng ăn uống thường bán bia nhiều hơn rượu), có kinh doanh rượu, bia, nước giải khát có cồn, thuốc lá thuộc đối tượng quản lý của ngành Công Thương; có sử dụng nhạc DJ, tiếp viên nhảy múa thuộc đối tượng quản lý của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát và tham mưu Chính phủ bổ sung loại hình kinh doanh quán bar, quán beer club vào Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; đồng thời hướng dẫn UBND cấp tỉnh lập quy hoạch cơ sở kinh doanh có hoạt động văn hóa như quán bar, quán beer club để địa phương có cơ sở, chủ động lập quy hoạch cấp phép, quản lý hoạt động của cơ sở kinh doanh có hoạt động văn hóa như quán bar, quán beer club.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét sửa đổi, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn QCVN 26:2010/BTNMT bổ sung quy định về việc xác định độ ồn nền khi tiến hành đo đạc, nhằm phản ảnh chính xác độ ồn của cơ sở kinh doanh vi phạm gây ra vượt quy chuẩn cho phép, để xác lập được hành vi xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm