TP.HCM: Khiếu nại 20 năm được giải quyết trong một giờ

Sáng 11-8, tại trụ sở UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có cuộc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Giảng (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Theo kế hoạch, buổi tiếp xúc bắt đầu lúc 8 giờ sáng nhưng đến 9 giờ ông Giảng mới được con đưa đến trụ sở UBND TP, theo như ông Giảng lý giải là do kẹt xe. Tuy nhiên, việc chậm trễ này không làm Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khó chịu mà trái lại người đứng đầu chính quyền TP rất vui vẻ tiếp ông Giảng. Trong thời gian chờ đợi, ông cũng đã nghe ý kiến của các bên liên quan về sự việc.

“Nhỡ tôi có chuyện gì thì…”

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1990, ông Nguyễn Thanh Giảng nhận chuyển nhượng 250 m2 đất của bà Huỳnh Thị Hưởng. Tranh chấp phát sinh từ năm 1997 giữa gia đình ông Giảng và các hộ lân cận về phần đất dùng làm lối đi chung. Sự việc đã được các bên khiếu nại đến nhiều cấp cũng như khởi kiện ra tòa.

Trong quá trình này, một hộ dân đã xây nhà làm thu hẹp lối đi chung còn 1 m chiều ngang, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân bên trong, trong đó có hộ ông Giảng. Bên cạnh đó, ông Giảng còn nhiều lần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nhà, đất trên phần đất hợp pháp của mình nhưng không được UBND huyện Bình Chánh giải quyết với lý do “đất đang tranh chấp”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và ông Nguyễn Thanh Giảng tại buổi tiếp công dân. Ảnh: TL

Ông Giảng đã khởi kiện ra tòa và tháng 10-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên công nhận nội dung khởi kiện của ông Giảng, công nhận dành phần đất hình chữ L có chiều ngang 2 m, chiều dài hơn 31 m với tổng diện tích gần 71 m2 cho các hộ, trong đó có hộ ông Giảng làm lối đi chung. Tuy nhiên, từ đó đến nay bản án này vẫn chưa được thi hành và sự việc vẫn chưa có hồi kết.

Do vậy, ông Giảng kiến nghị với các cấp chính quyền thực thi bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM nói trên cũng như hỗ trợ làm giấy tờ nhà, đất để gia đình ông ổn định cuộc sống.

“Nguyện vọng của tôi là có một lối đi đàng hoàng. Lỡ tôi có chuyện gì làm sao khiêng quan tài” - ông Giảng nói. Còn con gái ông Giảng, bà Nguyễn Thanh Hải Âu, cũng bức xúc: “Hiện nay lối đi chung rất nhỏ. Đi bộ thôi mà còn khó khăn, huống hồ gì đi xe máy”.

Sẽ thực hiện trong vòng 30 ngày

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP cho biết vụ việc này có quá trình giải quyết khiếu nại kéo dài gần 20 năm với năm quyết định hành chính của UBND TP.HCM và huyện Bình Chánh được ban hành.

Theo đại diện Sở TN&MT TP, yêu cầu của ông Giảng là phù hợp và chính đáng vì đã có bản án của tòa phúc thẩm về việc thực hiện theo Quyết định 3386 của UBND TP (công nhận lối đi chung - PV). Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho hay nếu UBND TP chỉ đạo, trong vòng 30 ngày huyện sẽ thực hiện Quyết định 3386.

Kết luận cuộc tiếp công dân, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ với những bức xúc của ông Giảng đi khiếu kiện vụ việc 20 năm nay. “Việc chậm giải quyết vụ việc theo bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM có một phần trách nhiệm của các cơ quan hữu quan” - ông Phong nói.

Do vậy, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ban ngành TP phối hợp với UBND huyện Bình Chánh thực thi bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền và thời gian quy định. Đồng thời xem xét cấp giấy chứng nhận nhà, đất theo quy định cho gia đình ông Nguyễn Thanh Giảng.

Với kết luận này, ông Giảng tỏ thái độ rất vui mừng vì đã 20 năm đi khiếu kiện đến hôm nay mới được giải quyết. “Nay được gặp ông chủ tịch TP chưa đến một giờ đồng hồ mà giải quyết nhanh như vậy, gia đình tôi rất mừng. Tôi mong các cấp chính quyền huyện Bình Chánh hiểu hơn về nỗi khổ của gia đình tôi, đi khiếu kiện trong gần 20 năm qua và khẩn trương thực thi quyết định của tòa án, cũng như sớm ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mà gia đình tôi đã sinh sống tại đây từ năm 1990 đến nay” - ông Giảng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm