TP.HCM: Khi nào mở cửa dịch vụ ăn uống tại chỗ, bar, chợ tự phát...?

Chiều 18-10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đã cung cấp thông tin về việc đón công nhân quay trở lại TP làm việc.

Kéo dài đợt hỗ trợ lần 3 đến 22-10

Theo ông Lâm, hiện nay theo số liệu nắm được từ Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Khu công nghệ cao, TP có thêm 134.850 người lao động quay lại làm việc ở hai đơn vị này. Ngoài ra, rải rác ở các doanh nghiệp tại quận, huyện có khoảng 5.000 người.

hop-bao-so-ldtbxh

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM trả lời báo chí. Ảnh: HOÀNG NHÂN

Ông Lâm cho biết để phục vụ cho việc đón người lao động trở lại TP, UBND TP đã có văn bản 3231 ngày 30-9 về quy định phương thức vận chuyển công nhân trở lại TP làm việc. Hiện số lao động ở khu vực Tây Nguyên đã trở lại làm việc, dự báo tình hình hoạt động các doanh nghiệp tới đây sẽ khả quan hơn.

Liên quan đến việc làm cho người lao động, ông Lâm cho biết trên địa bàn TP có 127 cơ quan tổ chức có giấy phép được hoạt động giới thiệu việc làm. Người lao động trở lại làm việc có thể đến công ty cũ làm việc hoặc tìm việc tại Trung tâm giới thiệu việc làm TP và Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên.

Hiện nay Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực có khảo sát, lập danh sách cụ thể về những người có nhu cầu tìm việc làm để giao cho hai trung tâm giới thiệu việc làm nêu trên.

Đối với việc chi trả hỗ trợ đợt 3, ông Lâm cho biết TP đã chi trả cho hơn 5 triệu người. Theo chỉ đạo của UBND TP thì việc này sẽ kết thúc vào ngày 15-10. Hiện còn khoảng 2,5 triệu người chưa nhận được hỗ trợ do người lao động chưa có mặt địa phương hoặc người đang điều trị tại các bệnh viện, khu phong tỏa, cách ly.

“UBND TP đã chấp thuận kéo dài đợt hỗ trợ đến ngày 22-10 và sẽ kết thúc đợt chi trả này trên tinh thần làm càng sớm càng tốt”- ông Lâm nói và cho biết thêm nếu qua rà soát có phát sinh đối tượng hỗ trợ thuộc Nghị quyết 97 của HĐND TP thì cập nhật danh sách vào đợt này.

10/15 tỉnh vận chuyển hành khách liên tỉnh

Tại buổi họp báo, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay đã có 15 tỉnh, thành thống nhất phương án thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, nhưng hiện mới chỉ có 10 địa phương hoạt động.

hop-bao-so-gtvt

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trả lời báo chí. Ảnh: HOÀNG NHÂN

Qua đó, có 150 sinh viên và 1.499 hành khách trên 159 chuyến xe. Tất cả các chuyến xuất bến đều được kiểm tra, tuân thủ tốt quy định chống dịch theo quy định Bộ GTVT và bộ tiêu chí an toàn của TP.

Tuy nhiên vừa qua có một chuyến xe đi Đắk Lắk có vi phạm trong việc đón khách dọc đường và phát hiện hành khách dương tính. Việc này, Sở GTVT TP có văn bản gửi các đơn vị vận tải tăng cường tuyên truyền, tuân thủ nghiêm các quy định về vận tải hành khách.

TP.HCM chưa cho phép ăn uống tại chỗ

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, nhìn nhận tất cả chúng ta đều mong muốn hàng quán mở lại để ăn uống tại chỗ như là điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, hiện nay theo Chỉ thị 18 thì TP chỉ mới cho phép các hàng quán bán mang về. “Do tình hình dịch bệnh nên chúng ta chưa cho phép bán tại chỗ, dù đây là điều tất cả chúng ta mong muốn”- ông Hải nói.

Ông Hải đề nghị các quận, huyện, phường, xã phải theo dõi, nhắc nhở, xử phạt việc buôn bán không đúng theo Chỉ thị 18.

Ông Phạm Đức Hải cũng chia sẻ việc trân trọng những người bán hàng rong, bán vé số để kiếm sống. Dù vậy, theo Chỉ thị 18 đến giờ có những hoạt động sau đây vẫn chưa được phép như quán bar, dịch vụ làm đẹp, ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, karaoke, trò chơi điện tử, chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo…

Ông Hải cho biết căn cứ tình hình dịch bệnh, TP sẽ xem xét quyết định việc này trong thời gian sớm nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm