TP.HCM khánh thành Trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế-xã hội

Chiều 1-8, Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM tổ chức lễ khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP.HCM là đô thị lớn đông dân và có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Để thúc đẩy TP phát triển phải xây dựng đô thị thông minh, trong đó phải có những dự báo để tránh những bế tắc, sai lầm.

Đô thị thông minh có năm cấu phần, trong đó Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội là một trong những mô hình đặc thù, có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng kịch bản dự báo phát triển kinh tế-xã hội của TP trong thời gian tới. “Một TP 10 triệu dân nếu không dự báo tốt thì sẽ có lúc phải giật mình. Nếu chúng ta dự báo được sắp tới sẽ kẹt xe kinh khủng sẽ có quyết tâm chiến lược để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông” - ông Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo thực hiện nghi thức khánh thành trung tâm. Ảnh: P.THÙY

Từ đó ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị từ nay đến tháng 10-2019, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội TP.HCM phải cung cấp cho Thành ủy về dự báo phát triển kinh tế-xã hội TP trong năm 2020. Đồng thời, trung tâm phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc dự báo kinh tế-xã hội...

Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, cho biết: Với sự hỗ trợ của lãnh đạo TP, các sở, ban ngành, các trường đại học, chuyên gia trong và ngoài nước, trung tâm sẽ phát triển đúng như kỳ vọng.

Theo ông Ngân, trước mắt sẽ tập trung xây dựng mô hình để đưa ra những dự báo về kinh tế-xã hội TP từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội TP trực thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và thực tiễn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, cụ thể hóa các nhóm công việc về phát triển cơ sở dữ liệu, xây dựng hệ thống các mô hình phân tích, dự báo, mô phỏng và thực hiện các ấn phẩm báo cáo kết quả nghiên cứu của trung tâm.

Trung tâm sẽ phát triển mạng lưới chuyên gia và tổ chức hợp tác về phân tích, dự báo và mô phỏng, tham mưu việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa trung tâm với một số tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm