TP.HCM khai mạc kỳ họp đầu tiên của HĐND khoá mới

Sáng 24-6, kỳ họp thứ nhất HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã họp phiên khai mạc. Tham dự có Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP.HCM.

HĐND TP khoá IX đã quyết định nhiều việc cấp bách

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, nhìn nhận, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp.

khai-mac-hdnd

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc. Ảnh: TTBC

Căn cứ luật tổ chức chính quyền địa phương, hướng dẫn số 883 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, TP.HCM long trọng khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TP khoá X.

Theo bà Lệ, ngày 23-5 vừa qua, cùng với cả nước, cử tri TP.HCM đã nô nức, tích cực tham gia bầu cử với tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 99,39%. Qua đó đã bầu ra 30 ĐBQH, 94 đại biểu HĐND TP.HCM, 209 đại biểu HĐND 5 huyện, TP Thủ Đức và 1.822 đại biểu HĐND của 63 xã, thị trấn.

Đây đều là những người tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân, cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân toàn TP. Cuộc bầu cử đã đảm bảo số lượng, cơ cấu, đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Bà Lệ khẳng định, thành công của cuộc bầu cử thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức chính trị, đoàn kết, cách mạng, nghĩa tình của nhân dân TP, góp phần quan trọng tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 131 của QH khoá XIV về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Nghị quyết 1111 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, đi vào hoạt động, hiệu quả, hiệu lực, tạo sự đồng thuận cao.

Nhìn nhận về nhiệm kỳ qua, bà Nguyễn Thị Lệ cũng khẳng định, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nhiệm kỳ qua, HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của TP.

HĐND TP khoá IX đã thường xuyên bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, QH, Chính phủ để thể chế hoá kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP, phát huy tiềm năng, thế mạnh của TP. 

Từ đó giải quyết các vấn đề cấp bách trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh; triển khai thực hiện nhiệm vụ kép, tập trung mọi nguồn lực phòng chống đại dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của HĐND TP các nhiệm kỳ qua ngày càng nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cử tri TP.

Tại kỳ họp thứ 25 của nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP đã đánh giá khách quan những gì làm được, tồn tại hạn chế, rút ra kinh nghiệm. Những bài học quý báu sẽ là tiền đề để HĐNDTP khoá X kế thừa nghiên cứu, vận dụng, đổi mới, nâng cao hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra. 

Khoá X sẽ bàn luận chính sách về Thủ Thiêm

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, kỳ họp thứ nhất HĐND TP khoá X là kỳ họp kiện toàn bộ máy của HĐND, UBND TP theo luật định.

Theo đó, tại kỳ họp này có một số khác biệt so với địa phương khác về số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND trong thực thi chức năng, quyết định và giám sát.

HĐND TP sẽ nghe Uỷ ban bầu cử TP báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND TP.HCM và kết quả  xác nhận tư cách đại biểu khoá X; nghe Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trong các cuộc tiếp xúc trước bầu cử. HĐND TP sẽ xem xét, quyết định cơ cấu, tổ chức và bầu cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền TP nhiệm kỳ 2021-2026.

Cụ thể: Chủ tịch và các phó chủ tịch HĐND TP; Chủ tịch, các phó chủ tịch và uỷ viên UBND TP; trưởng ban và Phó trưởng ban HĐND TP, quyết định số lượng thành viên các ban và bầu Hội thẩm nhân dân của TAND TP và các quận.

Đồng thời, tập trung xem xét quyết định kế hoạch, chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND TP trong năm 2021.

Cũng tại kỳ họp này, trước yêu cầu cấp bách của TP, HĐND TP.HCM sẽ tập trung xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Trong đó có chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trên địa bàn TP.

TP cũng quyết định chủ trương thực hiện liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm; cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộp 50 (Bình Chánh); ban hành dự toán thu chi ngân sách TP năm 2021 và một số nội dung khác.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TP khoá X bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm Đảng bộ chính quyền và nhân dân TP tập trung triển khai các Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội TP thứ XI với nhiều thuận lợi.

Trong đó, đường lối, chủ trưởng, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và TP đã được định hướng rõ ràng; kế thừa nhiều thành quả quan trọng về phát triển kinh tế xã hội; những bài học kinh nghiệm quý báu về công tác xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền và phương thức hoạt động của HĐND TP qua các nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có nhiều khó khăn đòi hỏi HĐND TP khoá X tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết mỗi đại biểu và sự lãnh đạo tập thể. Từ đó giải quyết các vấn đề lớn, có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của TP, gắn liền với công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Qua đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thảo luận và lựa chọn, quyết định những vấn đề quan trọng nêu trên, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà cử tri đã tin tưởng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.