TP.HCM: Giao thông ùn ứ khi khai báo di biến động dân cư

Ghi nhận của PLO trong sáng 15-8, nhiều tuyến đường tại TP.HCM bị ùn ứ tại các chốt kiểm soát giao thông do chờ khai báo di biến động dân cư.

Đông nghẹt người dân chờ tới lượt kiểm, hướng dẫn khai báo di biến động dân cư tại chốt đường Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh: TS

Từ 8 giờ sáng, tại kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) đã xảy ra ùn tắc nghiêm trọng do người dân chưa khai báo di biến động dân cư khi qua chốt.

Lực lượng chức năng gồm nhiều đơn vị như CSGT, quân đội, nhân viên đô thị, Công an quận Bình Thạnh, tình nguyên viên khi kiểm tra đã phải yêu cầu cả ngàn trường hợp quay lại để thực hiện khai báo.

Quan sát cho thấy, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân kỹ lưỡng đến nơi dán mã Code tại điểm phân luồng giao thông quét mã vạch.

“Anh cầm điện thoại mở mạng lên, anh vô zalo rồi quét mã Code, sau đó anh điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn. Xong hết thì anh nhập ký tự theo yêu cầu rồi gửi đi, xong chụp màn hình lại xuất trình cho chúng tôi là được” một CSGT giải thích cho dân.

Ngoài ra, nhiều trường hợp người dân còn bối rối không biết quét mã Code bằng zalo, lực lượng chức năng phải phải cầm mã Code giấy giơ lên, hướng dẫn chi tiết cho từng người.

Theo quan sát, có trường hợp khai báo chỉ mất chưa đầy 1 phút, nhưng cũng có trường hợp mất gần 10 phút mới thực hiện được. Đặc biệt, nhiều người dân còn sử dụng điện thoại không kết nội mạng, không truy cặp và cài đặt zalo.

Đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng phải phát wifi hoặc yêu cầu người dân khai báo bằng giấy nên nên rất khó khăn và mất thời gian.

Anh Hưng, lái xe công nghệ cho biết, do điện thoại không quét được mã Code nên phải khai báo bằng giấy. “Việc này tốn nhiều thời gian, có người dùng điện thoại quét được mã, có người thì không" anh Hưng nói.

Tài xế xe công nghệ đã khai báo di biến động dân cư tại nhà và được qua chốt rất nhanh chóng. Ảnh: TS

Nhiều người dân còn lúng túng phải đến nhờ lực lượng chức năng hướng dẫn khai báo. Ảnh: TS

Còn tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, việc thực hiện khai báo thực hiện linh hoạt theo tuỳ khung giờ, các giờ cao điểm sẽ kiểm tra theo xác suất để tránh ùn tắc giao thông.

Lực lượng trực chốt hướng dẫn người dân cách khai báo và khuyến người dân nên khai báo trước tại nhà.

Cũng theo ghi nhận, tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) tất cả xe cộ đi qua đây đều phải khai báo. Nhiều trường hợp người dân chưa khai báo hoặc chưa biết cách khai báo buộc lực lượng chức năng phải yêu cầu dừng lại để hướng dẫn khiến giao thông bị ùn ứ trong một vài lúc.

“Khai báo xong chụp lại thì có thể đi qua các chốt khác nữa, bà con chịu khó khai báo hết đi” một CSGT giải thích cho dân.

Tất cả người dân đều phải khai báo khi qua chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Thái Sơn,  Ảnh: TS

Đến trưa cùng ngày, ghi nhận của PLO, đã số các trường hợp được lực lượng hướng dẫn khai báo phải chờ đợi khá lâu do ùn ứ đợi đến lượt, thực hiện còn khó khăn nhưng tất cả đều chấp hành.

Người dân di chuyển đến chốt mới khai báo khiến giao thông ùn ứ kéo dài. Ảnh: TS

Dù tốn nhiều thời gian nhưng tất cả người dân đều thực hiện khai báo. Ảnh: TS

Trường hợp khai báo xong phải chụp màn hình trình cho lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: TS

Lực lượng chức năng phải cầm tờ giấy có mã Code hướng dẫn chi tiết cho người dân khai báo. Ảnh: TS

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP.HCM, việc triển khai khai báo di biến động dân cư đã được thực hiện từ 20 giờ ngày 12-8 trên 12 chốt trạm cửa ngõ ra vào thành phố.

Người dân khi khai báo xong thì cần chụp màn hình lại, khi qua chốt chỉ cần xuất trình cho lực lượng chức năng để đối chiếu và giải quyết cho người dân ra vào 12 khu vực cửa ngõ.

“Đối với xe tải có mã QR Code thì chúng tôi không kê khai, chỉ kê khai đối với người dân ra vào cửa ngõ. Trường hợp người dân không có điện thoại thông mình thì phải khai qua tờ khai y tế, lực lượng kiểm tra đối chiếu xong cập nhật các mã QR Code tại các vị trí chốt trạm” lãnh đạo phòng CSGT nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm