TP.HCM: Đúng 19 giờ tiến hành kiểm phiếu

Đúng 19 giờ, các khu vực bỏ phiếu tại TP.HCM kết thúc bỏ phiếu và tiến hành công tác kiểm phiếu.

Kiểm phiếu tại khu vực số 130, phường 14, quận 10. Ảnh: T.D

Theo ghi nhận của PV, nhiều điểm bỏ phiếu đã tiến hành kiểm phiếu ngay tại phòng bỏ phiếu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Theo quy định, trước khi mở hòm phiếu, tổ bầu cử phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và phải mời hai cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu.

Thành viên tổ kiểm phiếu phải làm việc trung thực. Tại các điểm bầu cử sẽ có tổ kiểm phiếu, có người đọc phiếu, người ghi phiếu và người giám sát.

Kiểm phiếu tại tổ bỏ phiếu số 38, phường 8, quận 5. Ảnh: T.D

Theo điều 73 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu, các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu.

Một điểm bỏ phiếu tại quận 4 đang kiểm phiếu. Ảnh: T.D

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM thông tin, căn cứ vào điều 86 Luật Bầu cử, chậm nhất ngày 2- 6, cử tri TP sẽ biết được kết quả của bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Riêng kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ được Hội đồng bầu cử quốc gia công bố chậm nhất là ngày 12-6.

Theo đó, tại khoản 2, điều 86 Luật Bầu cử quy định: Hội đồng bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử.

Ủy ban bầu cử căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND ở các cấp chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm