TP.HCM đổi mới mạnh mẽ để thu hút đầu tư

Sáng 29-11, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, hội nghị lần thứ 34 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã khai mạc.

Kinh tế tăng trưởng cao

Phát biểu khai mạc, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết dự kiến tăng trưởng kinh tế của TP đạt mức 8,32%, cao hơn năm trước. “Nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này thì đến cuối nhiệm kỳ, TP sẽ đóng góp 24% cho kinh tế cả nước” - ông Nhân nói.

Về thu ngân sách, theo ông Nhân, vào thời điểm này của năm trước, TP.HCM rất lo lắng về khả năng hoàn thành chỉ tiêu của cả năm. Nhưng với sự chủ động chuẩn bị các giải pháp từ đầu năm, đặc biệt là ngành hải quan TP có những nỗ lực, sáng tạo đã góp phần thu ngân sách của TP trong năm nay ước đạt 412.000 tỉ đồng (kế hoạch đề ra hơn 399.000 tỉ đồng), vượt khoảng 3,3% so với chỉ tiêu.

Trong năm tới và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần đổi mới mạnh mẽ quản lý, đột phá trong phát triển hạ tầng, đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cùng các sản phẩm chủ lực của TP, phát triển nguồn nhân lực và phát huy văn hóa của TP.HCM.

Đối với vấn đề tăng trưởng kinh tế trong những năm tới, Bí thư Thành ủy cho rằng động lực tăng trưởng kinh tế từ năm 2020 trở đi chính là doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài. “Muốn tăng trưởng cao hơn nữa, không phải tăng đầu tư nhà nước mà làm sao để đầu tư nhà nước cùng với quy hoạch và chính sách của Nhà nước có vai trò dẫn dắt cho đầu tư của tư nhân và đầu tư nước ngoài” - ông Nhân nói.

Để làm được điều đó, ông Nhân cho rằng đòi hỏi môi trường đầu tư phải có sự thay đổi, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và bắt kịp nhu cầu của xã hội, thị trường quốc tế. Khi cơ cấu kinh tế thay đổi, nguồn lực thay đổi thì cơ chế, chính sách của Nhà nước cũng phải có sự điều chỉnh kịp thời để làm sao dẫn dắt kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài. Vai trò điều tiết của Nhà nước phải thể hiện bằng quy hoạch, đầu tư hạ tầng (chuẩn bị 11 dự án hạ tầng) và chuẩn bị nguồn nhân lực, đồng thời có chính sách hỗ trợ như giao đất, thuế, hỗ trợ tiếp thị, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung mà không phải bằng tiềm lực trực tiếp kinh tế nhà nước như trước đây.

Theo ông Nhân, để thu hút đầu tư vào TP thì môi trường sống cũng rất quan trọng. Ông chia sẻ câu chuyện khi trao đổi về yếu tố xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế tại Frankfurt (Đức), chủ tịch Hội đồng tài chính Frankfurt nhấn mạnh về một số lý do quan trọng thu hút nhà đầu tư là môi trường trong sạch, có nhà ở tốt, giao thông tốt. Từ câu chuyện đó, ông Nhân cho rằng TP cần chuẩn bị tốt môi trường sống để thu hút nhà đầu tư đến.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị sáng 29-11. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chấn chỉnh cán bộ làm trái quy định

Đề cập đến câu chuyện về xây dựng trái phép ở Thủ Đức và Bình Chánh xảy ra thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng có một số cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhưng lại làm trái quy định pháp luật. “Cán bộ còn làm sai thì làm sao bắt dân làm đúng được? Phải khẳng định nguyên tắc người làm công tác quản lý nhà nước thì không được làm trái pháp luật” - ông Nhân nói và yêu cầu tập trung chấn chỉnh tình trạng này.

Người đứng đầu Thành ủy cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy và quyết liệt lập lại kỷ cương quản lý nhà nước, giám sát công tác Đảng. Trong đó trách nhiệm quản lý của Đảng, chính quyền trước người dân, trước pháp luật phải làm nghiêm túc hơn và không để tình trạng người có quyền quản lý, người có chức vụ về Đảng làm trái pháp luật.

Liên quan đến quy hoạch phát triển và quy hoạch sử dụng đất ở các huyện của TP, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hiện nay đại đa số các hộ nông dân được giao đất làm nông nghiệp không còn sản xuất nông nghiệp nữa. Khoảng 95% hộ dân giữ quyền sử dụng đất nông nghiệp với quỹ đất rất lớn. “TP chưa chú trọng hỗ trợ chủ động chuyển đổi, tạo quỹ đất cho phát triển” - ông Nhân nói và cho rằng 95% hộ dân trên tự tìm cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đó làm phát sinh tình trạng xây dựng trái phép và gây lúng túng cho quy hoạch. “Nếu cứ để thế này thì xây dựng sai phép sẽ còn diễn ra” - ông nói và yêu cầu tới đây quy hoạch và quản lý sử dụng đất phải có bước chuyển biến thật sự.

Đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, cho rằng mặc dù trong năm còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao, kinh tế - xã hội TP vẫn có bước phát triển tích cực, đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu, chỉ có một chỉ tiêu về phát triển doanh nghiệp chưa đạt và một chỉ tiêu về chỉ số PAPI, PCI, PAR-index chưa đánh giá.

Các ngành dịch vụ phát triển theo hướng nâng tỉ trọng các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, 8/9 ngành dịch vụ trọng yếu tăng nhanh hơn so với cùng kỳ đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng chung của kinh tế TP.

Công tác cải cách hành chính được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch và kiểm soát công việc theo quy trình, đặc biệt là thủ tục liên quan đến dự án đầu tư phát triển đô thị, phát triển nhà ở, cấp giấy phép xây dựng.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, nếu như năm 2005, xét về đầu tư ở TP.HCM thì vốn nhà nước chiếm 32%, còn lại là tư nhân 51% và đầu tư nước ngoài 17%. Với tỉ lệ này, khả năng điều tiết của Nhà nước thể hiện rất rõ. Nhưng từ năm 2020, dự kiến đầu tư nhà nước chỉ còn 16%, số còn lại 84% là từ tư nhân và đầu tư nước ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm