TP.HCM điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

Sáng 30-12, hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI đã khai mạc.
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đảng bộ TP lần thứ XI…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nên cũng cho rằng năm sau còn là năm thực hiện đề án tổ chức chính quyền đô thị, đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với thành lập TP Thủ Đức. Vì thế, ông đề nghị các đại biểu cần thảo luận, phân tích sâu các nhiệm vụ, giải pháp phát triển TP, trong đó có công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận.

Theo ông Nên, TP có tính chất là đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế lớn nhất quốc gia về du lịch, dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, công nghiệp, nông nghiệp kỹ thuật cao, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, kinh tế biển, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia. Đồng thời là trung tâm văn hoá, giáo dục đào taọ, khoa học kỹ thuật và công nghệ của khu vực miền Đông Nam bộ. Song song đó là đầu mối giao thông, hạ tầng quan trọng của vùng, quốc gia và quốc tế.
Vì thế, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 phải trên quan điểm và mục tiêu phát huy vai trò đặc biệt của TP trong mối quan hệ với vùng, vùng trọng điểm phía Nam, với cả nước và quốc tế. Từ đó, đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác quốc tế, đặc biệt thông qua thoả thuận hợp tác chiến lược giữa các bên trên các lĩnh vực ưu tiên của TP.
Ông lưu ý rằng, phát triển phải hài hoà, đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang đô thị, giữa phát triển không gian đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường…
Ông cũng đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến việc tổ chức lập, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác lập Điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và quy hoạch TP thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu thông qua chương trình làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Ngoài nội dung trên, tại hội nghị lần này, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021.

Đồng thời, cho ý kiến về quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XI; quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XI.
Hội nghị lần này cũng sẽ cho ý kiến với báo cáo tổng kết công tác kiểm tra giám sát năm 2020 của Ban Thường vụ Thành ủy, chương trình công tác kiểm tra giám sát 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy; báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển thông tin đối ngoại 2011-2020, báo cáo tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc, quản lý biên giới...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm