TP.HCM đi Đà Lạt chỉ còn năm giờ

Sáng 28-4, tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Đồng Nai), Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ thông xe dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20.

Trước khi được nâng cấp, quốc lộ 20 vốn mệnh danh là con đường “đau khổ” bởi xuống cấp trầm trọng và thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Nhưng nay tuyến đường đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, thông thoáng, sạch đẹp và an toàn hơn.

“Khi chưa cải tạo, quốc lộ 20 đầy ổ gà, ổ voi nên đi lại rất khó khăn. Đoạn từ huyện Tân Phú đến huyện Thống Nhất (Đồng Nai) chỉ dài khoảng 50 km nhưng xe phải đi mất hơn 2 giờ. Còn giờ đi suốt 120 km từ ngã ba Dầu Giây, Đồng Nai lên TP Đà Lạt chỉ mất khoảng bốn giờ” - anh Hoàng Nam, một tài xế xe khách, cho biết.

Quốc lộ 20 sau khi nâng cấp đã thông thoáng và an toàn hơn. Ảnh: T.DŨNG

“Quốc lộ 20 qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với khu vực Tây Nguyên. Trước khi được nâng cấp, quốc lộ 20 không có hệ thống thoát nước nên thường bị ngập gây nguy hiểm cho các phương tiện và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường. Nay toàn tuyến đã được lắp đặt hệ thống thoát nước hoàn chỉnh giúp chấm dứt tình trạng ngập lụt, kéo giảm TNGT. Cuộc sống của người dân trong vùng nhờ đó cũng được cải thiện” - ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BT 20 Cửu Long, chủ đầu tư dự án, đánh giá.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận xét: “Qua hơn 30 năm khai thác, quốc lộ 20 đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới hoạt động vận tải và sự phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, quốc lộ 20 còn là tuyến giao thông quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ và đảm bảo an ninh quốc phòng. Sau khi nâng cấp quốc lộ 20, thời gian từ TP.HCM đi TP Đà Lạt giảm được ba giờ so với trước kia”.

Quốc lộ 20 có điểm đầu ở ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), điểm cuối giao với tỉnh lộ 725 (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Tổng chiều dài toàn tuyến 123 km, riêng đoạn được nâng cấp dài 110 km. Toàn tuyến có bốn cây cầu được xây mới, lớn nhất là cầu La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) dài 330 m.

Dự án khởi công vào tháng 11-2011 với tổng mức đầu tư gần 5.265 tỉ đồng, trong đó vốn vay tín dụng nước ngoài 250 triệu USD. Dự án đã hoàn thành sớm hơn bảy tháng so với kế hoạch, tiết kiệm được khoảng 60 triệu USD. Sắp tới Bộ GTVT sẽ tận dụng số tiền này để xây dựng một số công trình giao thông trên quốc lộ 20 như nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP Bảo Lộc (dài hơn 15 km).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm