TP.HCM đề xuất Chính phủ gỡ vướng cho dự án nhà ở

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở trên địa bàn TP.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc xử lý phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý (đất công) xen cài trong các dự án. Đây là một trong những vướng mắc mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện dự án.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trên địa bàn TP hiện có khoảng 158 dự án dính đất công.

Tại cuộc gặp gỡ của lãnh đạo TP với doanh nghiệp bất động sản đầu năm 2020, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản, cho biết trong số 158 dự án này, có 124 dự án được TP cho vận hành trở lại nhưng thực tế, nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai bình thường. Trong đó có nhiều dự án của các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Novaland, Hưng Thịnh... 

Để tháo gỡ vướng mắc này, TP kiến nghị Chính phủ hai giải pháp: Đối với quỹ đất công có tổng diện tích dưới 1.000 m2 trong các dự án (đất xen cài giữa các thửa đất, mương, rạch...), kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP giao chủ đầu tư để chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện theo quy hoạch. 

Còn đối với quỹ đất có tổng diện tích đất công trên 1.000 m2, kiến nghị Thủ tướng cho TP.HCM hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý, sử dụng.

Cũng tại văn bản này, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng đối với quy định phải có 100% đất ở hợp pháp mới được xem xét công nhận chủ đầu tư. Tại TP.HCM hiện có khoảng 63 dự án đang vướng theo dạng này chưa được tháo gỡ. Trước đó, TP cũng từng có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét. 

Theo UBND TP.HCM, trong năm 2019, các doanh nghiệp bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản luôn thấp hơn tăng trưởng chung của TP.

Tỉ trọng ngành kinh doanh bất động sản trong tổng sản phẩm GRDP của TP theo chiều hướng sút giảm, từ 7,3% xuống còn 4,1%. Điều này kéo theo tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng thấp, giá trị sản xuất xây dựng công trình nhà giảm. 

Riêng năm 2019, TP chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư của bốn dự án nhà ở thương mại có đầy đủ pháp lý (giảm 24 dự án so với cùng kỳ năm 2018). TP cũng chỉ chấp thuận đầu tư 16 dự án nhà ở thương mại (giảm 64 dự án so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, có bảy dự án được chấp thuận đầu tư mới... 

Theo UBND TP, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các quy định của pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch đô thị chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành.

"Nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, rà soát pháp lý, dẫn đến tình trạng đùn đẩy của cơ quan quản lý nhà nước, chưa đảm bảo một quy trình liên thông đồng bộ" - UBND TP nhận định. 

Đề xuất tháo gỡ dự án ‘vướng đất công’
(PL)- Với tình trạng thị trường bất động sản (BĐS) đang “đứng hình”, trong đó có hàng trăm dự án ách tắc do vướng đất công xen kẽ, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất các biện pháp tháo gỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm