TP.HCM đẩy mạnh hợp tác sâu rộng với Singapore

Đó là những nội dung quan trọng trong hai buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với ông Tiêu Chí Hiền, Bộ trưởng cấp cao, Bộ trưởng điều phối An ninh quốc gia Singapore và ông Vivan Balakrishna, Ngoại trưởng Singapore, trong ngày 27-8.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng cấp cao, Bộ trưởng điều phối An ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền.

Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia Singapore - Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao sự phát triển và vị thế quan trọng Singapore trong khu vực Đông Nam Á, về cả nền kinh tế phát triển lẫn sự ổn định về an ninh. Góp phần quan trọng vào  nền hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Singapore, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tăng cường hợp tác với Singapore trong hai lĩnh vực phát triển đô thị bền vững và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Tại buổi gặp gỡ ông Tiêu Chí Hiền, ông Nhân đề xuất ba nước Singapore, Việt Nam và Indonesia sẽ luân phiên tổ chức hội chợ khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, lần đầu tiên sẽ tổ chức sự kiện này tại Singapore. Đồng thời bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển các startup, phát triển công nghệ, kêu gọi tài chính cũng như kinh nghiệm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…

Ngoại trưởng Singapore Vivan Balakrishna đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Singapore.

Cả hai bộ trưởng, ông Tiêu Chí Hiền và Vivan Balakrishna đều đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa hai nước luôn tốt đẹp từ nhiều cấp: giữa hai đảng, hai nhà nước và giữa các TP với nhau. Cả hai ông đều nhấn mạnh tiềm năng hợp tác rất lớn giữa hai nước Singapore - Việt Nam cũng như giữa Singapore với TP.HCM. Hai bộ trưởng cũng rất ủng hộ các đề xuất hợp tác của TP.HCM liên quan đến phát triển đô thị bền vững, trong đó có việc tổ chức các hội nghị về biến đổi khí hậu giữa các TP trong khu vực.

Trong lĩnh vực khởi nghiệp, ông Tiêu Chí Hiền gợi ý TP.HCM nên có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời cho biết Singapore sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để TP.HCM xây dựng các chương trình khởi nghiệp, sáng tạo hiệu quả.

Ông Vivan Balakrishna cho hay Singapore sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ TP.HCM trong lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị, Ngoại trưởng Singapore Vivan Balakrishna cho rằng Việt Nam có lợi thế là dân số đông, người dân thông minh, cần cù, sáng tạo. Nếu Việt Nam tận dụng được nguồn lực này thì sẽ là động lực để phát triển đất nước. Ông cho rằng đô thị hóa không phải là thách thức mà nên nhận diện là cơ hội để phát triển.

Ngoại trưởng Singapore cũng cho hay Singapore sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ TP.HCM trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Cụ thể, sẽ mời các đoàn của Việt Nam cũng như TP.HCM tới Singapore để tìm hiểu về quy hoạch đô thị. Cùng với đó, ông cũng khẳng định Singapore sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và TP.HCM cũng như các nước Đông Nam Á trong việc xây dựng đô thị thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm