TP.HCM: Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8%-8,5%/năm

Trình bày dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP khóa XI, tại phiên khai mạc sáng 15-10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP đã đặt ra các mục tiêu cụ thể cho thời gian tới.

Theo đó, đến năm 2025, TP.HCM sẽ là đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại. TP giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của vùng và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người khoảng 8.500-9.000 USD.

Đến năm 2030 sẽ là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000-14.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đọc báo cáo  tại đại hội vào sáng 15-10. Ảnh: THUẬN KHÁNH

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao. GRDP bình quân đầu người khoảng 40.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết trong nhiệm kỳ 2020-2025 TP.HCM đề ra 26 chỉ tiêu phát triển. Trong đó phấn đấu: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) bình quân hằng năm 8%-8,5%, duy trì tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%.

Cạnh đó, theo người đứng đầu chính quyền TP, đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo cả nước. TP.HCM cũng phấn đấu là TP nằm trong nhóm năm địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và về chỉ số cải cách hành chính (PAR-index).

Nói về những quan điểm và định hướng chủ đạo của TP trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Đảng bộ TP có trách nhiệm lãnh đạo sự phát triển toàn diện của TP và chịu trách nhiệm trước nhân dân về các quyết định của mình. 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương…”.

Theo Chủ tịch UBND TP, đảng viên phải là người gương mẫu chấp hành pháp luật, đi đầu trong lao động có hiệu quả cao, đổi mới, sáng tạo. Phải lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả sự lãnh đạo. TP.HCM không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngoài ra, xây dựng TP.HCM trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh; khơi dậy khát vọng và sức sáng tạo của nhân dân TP, phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển.

Ba chương trình đột phá, một chương trình trọng điểm

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP.HCM sẽ tập trung triển khai bảy nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Đồng thời, thực hiện bốn chương trình phát triển TP.HCM giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Gồm Chương trình đột phá đổi mới quản lý, Chương trình đột phá phát triển hạ tầng, Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa, Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.HCM.

Hôm nay, đại hội thảo luận phương án nhân sự

Trong buổi họp báo chiều 15-10, thông tin về chương trình đại hội hôm nay (16-10), ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho biết đại hội sẽ trình bày ít nhất 15 tham luận xoay quanh bảy nhiệm vụ, giải pháp và bám sát 26 chỉ tiêu mà đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới.

Đáng chú ý, đại hội sẽ nghe Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ TP khóa X trình bày phương án nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025. Sau đó, đại hội sẽ thảo luận tại các tổ về phương án nhân sự này. Ông Khuê cũng cho biết dự kiến BCH Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ có bốn phó bí thư Thành ủy.

Theo chương trình dự kiến, đại hội sẽ bầu BCH Đảng bộ TP.HCM khóa XI trong sáng 17-10 và công bố kết quả vào chiều cùng ngày. Tiếp đó, đại hội sẽ bầu và công bố danh sách đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

LÊ THOA 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm