TP.HCM đang cho thanh tra toàn diện việc cán bộ đi nước ngoài

Chiều 13-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với Sở Tài chính TP để phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của sở này.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng đã nói về nhiều nhiệm vụ phải thực hiện trong năm 2019, trong đó có vấn đề liên quan đến bố trí dự toán kinh phí đi công tác nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Theo bà Thắng, những năm qua kinh phí mà các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị xã hội cử cán bộ công chức viên chức đi công tác nước ngoài, học tập ngắn hạn ở nước ngoài từ ngân sách TP đều tăng.

Điển hình như năm 2017 là 127 tỉ đồng, sang năm 2018 tăng lên 175 tỉ đồng. Điều này cho thấy kinh phí chưa đảm bảo tiết kiệm 15% như mục tiêu đề ra. “Sở Tài chính đã đề nghị Thanh tra TP có đánh giá toàn diện các đoàn công tác nước ngoài, thành phần đoàn, tính chất, hiệu quả như thế nào” - bà Thắng nói.
Trước ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định đang cho thanh tra toàn diện việc đi nước ngoài của các đơn vị. “Có lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước hai năm đi nước ngoài 106 ngày, nếu tiết giảm được thì tiết kiệm rất nhiều trong chi ngân sách” – ông Phong nói và đề nghị Sở Tài chính tham mưu về vấn đề này để tiết giảm kinh phí đi nước ngoài.
Theo ông Phong, bây giờ đi nước ngoài phải đúng thành phần, đi không quá số người theo qui định, như vậy mới có thể tiết kiệm được. Nhưng những đoàn đi nước ngoài điều quan trọng là phải đem lại hiệu quả ra sao, chứ không phải đi nước ngoài mà không đem lại hiệu quả gì là không được.
Trước đó, vào cuối tháng 10-2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC).
Trong những sai phạm của Công ty IPC, có sai phạm liên quan đến việc cử cán bộ đi công tác nước ngoài. Cụ thể, trong hai năm 2016 và 2017, IPC đã tổ chức các chuyến đi nước ngoài với tổng số tiền công ty chi trả là hơn 1,3 tỉ đồng.
Qua kết quả thanh tra, Thanh tra TP.HCM nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm như: một số người quản lý Công ty IPC đi nước ngoài khi không có quyết định cử đi nước ngoài của UBND TP.
Mặc dù UBND TP đã có văn bản yêu cầu không để tái diễn tình trạng trên nhưng Công ty IPC không thực hiện yêu cầu của UBND TP, vẫn có một số người quản lý, lãnh đạo đi nước ngoài khi chưa có quyết định. Thời gian đi thực tế vượt so với quyết định của UBND TP. Số ngày đi nước ngoài của người quản lý Công ty IPC trong hai năm 2016 và 2017 rất nhiều, chiếm tỉ lệ lớn trong số ngày làm việc của năm. 
“Số đoàn đi công tác và số lần đi nước ngoài (việc riêng) của người quản lý và các trưởng, phó phòng của Công ty IPC nhiều, nhưng phần lớn là các chuyến đi sau khi kết thúc không báo cáo kết quả chuyến đi... 7/15 đoàn đi công tác nước ngoài; 16/16 lần đi nước ngoài về việc riêng của cán bộ lãnh đạo, người quản lý Công ty IPC; 40/40 lần đi nước ngoài về việc riêng của các cá nhân là trưởng, phó phòng trực thuộc công ty” - báo cáo kết quả thanh tra.
Ngoài ra, Thanh tra cũng nhận thấy trong hai năm đó, một số cá nhân là trưởng, phó của các phòng ban Công ty IPC có số ngày đi nước ngoài (cá nhân tự túc) nhiều hơn số ngày phép theo quy định của Luật Lao động là không đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm