TP.HCM: Công sở vẫn đảm bảo giải quyết hồ sơ cho dân

Ngày đầu tiên triển khai Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan công sở tại TP.HCM đã thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ thị cũng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Trong ngày 1-4, các cơ quan thuộc sở, ngành, quận, huyện đã bố trí 1/3 cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ quan. Đồng thời, giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân, trừ các trường hợp cấp bách.

Người dân vẫn đến công sở giải quyết hồ sơ

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCMtại nhiều quận, huyện, người dân vẫn đến giao dịch các loại thủ tục hành chính trong ngày 1-4.

Tại UBND quận 12, vợ chồng chị Trần Thị Tuyết Bích vẫn đến trực tiếp tại bộ phận một cửa của quận để nộp hồ sơ đăng bộ nhà, đất. Chị Bích cho biết có nghe thông tin cách ly theo chỉ thị của Thủ tướng nhưng công việc buộc phải đến giải quyết hồ sơ. “Việc đăng bộ giấy chứng nhận hiện nay chưa giải quyết qua mạng nên tôi vẫn phải đến liên hệ trực tiếp tại quận” - chị Bích cho hay.

Theo ghi nhận của PV tại bộ phận một cửa của UBND quận 12, các quầy tiếp nhận hồ sơ vẫn hoạt động. Người dân vẫn đến để giải quyết thủ tục hành chính nhưng số lượng rải rác chứ không nhiều như ngày thường. Tại đây, có cán bộ quan sát, hướng dẫn người dân giữ khoảng cách 2 m nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, người dân đến giao dịch đều đeo khẩu trang.

Còn tại huyện Bình Chánh, nhiều người dân chưa biết tin cách ly nên từ sáng sớm vẫn đến nộp và nhận hồ sơ. Huyện Bình Chánh đã có bảng thông báo “Chỉ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến qua mạng từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4” ở ngoài cổng. Tại bảng thông báo có nêu trong trường hợp cấp bách, người dân liên hệ bưu điện và đăng ký dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà. Đồng thời, bảng thông báo cũng ghi số điện thoại di động của các cán bộ thụ lý hồ sơ để người dân có thể liên hệ tư vấn trong các lĩnh vực: Cấp giấy phép xây dựng, môi trường, kinh tế, tư pháp - hộ tịch, đất đai.

Ông Phạm Nhật Trường, Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Chánh, cho biết huyện vẫn giải quyết cho một số trường hợp cấp bách để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, khi người dân đến, huyện bố trí bảo vệ giải thích để người dân hiểu và tuân thủ việc cách ly.

Cũng trong ngày 1-4, người dân quận 1 vẫn đến bộ phận một cửa của quận để giải quyết các thủ tục không thể giải quyết qua mạng như sao y, chứng thực, hộ tịch - tư pháp, cấp giấy chứng nhận…

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 12 vào trưa 1-4. Ảnh: VIỆT HOA

Giải quyết các giao dịch cấp bách, tăng cường trực tuyến

Qua khảo sát nhanh của PV, bộ phận một cửa của nhiều quận, huyện vẫn phải tiếp tục mở cửa để tiếp người dân và giải quyết nhu cầu cấp bách cho dân. Trong quá trình tiếp dân, các nơi này vẫn đảm bảo các biện pháp như yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết các trường hợp sao y, chứng thực, hộ tịch - tư pháp nếu người dân có nhu cầu thì cán bộ vẫn phải giải quyết. Riêng các thủ tục hành chính trong danh mục giải quyết qua mạng thì 100% tiếp nhận hồ sơ và giải quyết qua mạng.

Những trường hợp thuộc các thủ tục giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến thì chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân thao tác qua mạng, không nhận giải quyết trực tiếp.

Ông NGUYỄN VĂN DŨNGChủ tịch UBND quận 1 

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, cũng cho biết quận 12 đã thực hiện triệt để theo tinh thần chống dịch COVID-19 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP. “Tuy nhiên, những nhu cầu cấp bách của người dân mà không thể giải quyết qua mạng chúng tôi vẫn bố trí giải quyết để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trong quá trình xử lý, chúng tôi luôn chú trọng việc tuân thủ các quy định về chống dịch” - ông Hiếu nói.

Còn theo Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn Lê Thụy Mỵ Châu, ngay từ ngày 1-4, huyện Hóc Môn đã có thông báo để người dân biết từ trước. Đồng thời cung cấp số điện thoại cán bộ để tư vấn cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc tư vấn, hướng dẫn người dân các thành phần hồ sơ qua điện thoại. Một số trường hợp như khai sinh, khai tử, huyện Hóc Môn vẫn giải quyết trực tiếp khi người dân có nhu cầu. Ngoài ra, bà Châu cho hay hiện có khoảng 100 hồ sơ giải chấp theo quy định giải quyết và trả kết quả trong hai ngày.

“Hôm 31-3, người dân đến làm thủ tục giải chấp và theo hạn hôm nay chúng tôi phải trả kết quả. Do vậy, ngay trong hôm nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện phải tiếp dân để trả hết các kết quả cho dân” - bà Châu nói. Bà Châu còn cho hay những trường hợp không cấp bách, cán bộ sẽ giải thích để người dân chờ qua dịch đến huyện giải quyết.

Đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến

Ngày 31-3, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tạm thời không nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt thì do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định.

(Văn bản 1204/2020 của UBND TP.HCM về thực hiện Chỉ thị 16/2020
của Thủ tướng Chính phủ)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm