TP.HCM công bố công trình nghiên cứu sách riêng

Chiều ngày 19-12, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Trung tâm Quốc học thuộc Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức lễ công bố công trình sách “Một thế kỷ văn học yêu nước, cách mạng thành phố Hồ Chí Minh 1900-2000”. Buổi công bố diễn ra ở Hội trường Thành ủy TP.HCM.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM trao hoa chúc mừng đến các thành viên tham gia công trình nghiên cứu. ẢNH: THANH TUYỀN.

Đây là công trình nghiên cứu được Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM manh nha từ năm 2011 theo đề xuất của GS Mai Quốc Liên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc học, Tổng chủ biên của công trình nghiên cứu này. Với mong muốn có một công trình văn học chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đến hôm nay công trình đã hoàn thành với 25 quyển của hơn 400 tác giả 1.560 tác phẩm và hơn 20.000 trang.

Sau hơn 5 năm, công trình nghiên cứu đã hoàn thành với 25 quyển của hơn 400 tác giả 1.560 tác phẩm và hơn 20.000 trang. ẢNH: THANH TUYỀN.

GS Mai Quốc Liên chia sẻ, đây là công trình nghiên cứu mà tất cả các tác giả tham gia với tinh thần trách nhiệm rất cao, lao động miệt mài để chọn ra những nhân vật, những tác phẩm tiêu biểu nhất. Trong quá trình đó, cũng có người đã đột ngột qua đời để lại nhiều tiếc nuối cho mọi người.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM trao tặng một trong những cuốn sách của công trình nghiên cứu cho các tác giả, đại diện gia đình các tác giả tham gia nghiên cứu đã mất. ẢNH: THANH TUYỀN.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: “Đây là tác phẩm tái hiện sinh động khoảng thời gian 100 năm văn học yêu nước từ 1900-2000, là bộ sách có giá trị phản ánh những thành tựu về văn học yêu nước, cách mạng của đất nước, là tư liệu lịch sử quý giá cho công tác nghiên cứu của việc học tập truyền thống lịch sử, không chỉ có giá trị cao về văn học, sân khấu, điện ảnh mà còn thể hiện lòng tri ân sâu nặng với biết bao thế hệ nhà văn, nhà thơ đã hy sinh vì độc lập của đất nước, giúp chúng ta tự soi mình, nhận thức sâu hơn về giá trị, thành quả của cách mạng, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM hy vọng các thế hệ sau này sẽ soi mình vào đó để phát huy truyền thống tốt đẹp của người đi trước. ẢNH: THANH TUYỀN.

Qua đó, bà Thân Thị Thư cũng bày tỏ hy vọng rằng, các cơ quan, đơn vị trường học khi được trao tặng công trình này sẽ phát huy được hết giá trị của công trình nghiên cứu để các thế hệ sau này soi mình vào đó, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm