TP.HCM còn 8 vụ khiếu nại đông người, kéo dài

Thời sự

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L.H

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L.H
(PLO)- Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường đối thoại, tiếp dân để xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo

Bản tin liên quan

Chiều 2-3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP trong năm 2020.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho biết do tính chất phức tạp và nhiều vướng mắc mà các bộ, ngành chưa xử lý được nên hiện nay còn tám vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.
Do vậy, trong thời gian tới, ông đề nghị các cơ quan, đơn vị và các quận, huyện liên quan cần tập trung phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc này.
Tám vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài hiện nay chưa giải quyết xong, đáng chú ý như ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, dự án 1 bis-1 kép, dự án Sing Việt ở Bình Chánh, khu phường 6, quận Tân Bình, dự án Safari ở Củ Chi…
Ông Ngô Minh Châu cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Tổ chức đối thoại kịp thời để xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. “Có những vụ việc người dân bức xúc, cán bộ cần bình tĩnh, kiên nhẫn và giải thích cho dân hiểu” - ông Châu nói.
Ban Tiếp công dân TP và các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Chú trọng thực hiện lồng ghép với quy định về trách nhiệm giải trình, về tiếp cận thông tin để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền công dân của mình đúng trình tự, thủ tục, quy định và góp phần nâng cao hiệu quả giám sát trong quá trình thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Ông cũng đề nghị cơ quan thanh tra các cấp cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân TP Phan Thanh Tuấn cho biết trong năm 2020, TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, các vấn đề trọng tâm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP, nhất là việc tổ chức đối thoại với người dân. Trong đó đã tập trung giải quyết các vụ việc người dân TP thường tụ tập khiếu nại tại TP Hà Nội và một số khiếu nại, tố cáo tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án xây dựng Thảo Cầm Viên mới, dự án Khu công nghệ cao…
Ngoài ra, việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được TP thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo thời hạn theo quy định. Tỉ lệ xử lý đơn tại các sở ngành, quận huyện trong đều đạt tỉ lệ từ 90% trở lên.
Cụ thể, trong năm 2020, trên địa bàn TP đã tiếp hơn 30.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm hơn 13.000 lượt, hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019). Toàn TP đã tiếp nhận gần 39.000 đơn, giảm gần 10.000 đơn (giảm hơn 20% so cùng kỳ), trong đó có 9.031 đơn không đủ điều kiện xử lý và đã xử lý hơn 27.000 đơn, đang tiếp tục xử lý 613 đơn. 

TÁ LÂM

BÌNH LUẬN

Xuan Thanh

mong lắm các cấp lãnh đạo thành phố sớm giải quyết để công dân không phải khắc khoải mong chờ thông tin tích cực từng ngày từ quý cơ quan nhà nước.

Minh Nguyễn

Những dự án kéo dài sẽ còn phát sinh khiếu kiện kéo dài. Đề nghị giải quyết dứt điểm

To linh!

Nâng cao trình độ cán bộ cơ sở là yêu cầu cấp thiết vì dân trí ngày càng cao, họ đủ hiểu biết và thông tin để bảo vệ quyền lợi của mình. Cán bộ cơ sở giỏi, sẽ giải quyết khiếu nại ngay từ đầu!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM