TP.HCM có văn bản khẩn việc Đồng Nai cách ly người về từ TP 21 ngày

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Theo UBND TP, TP.HCM có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, một số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Có rất nhiều hàng hoá xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải 2 và hàng hoá vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TP.HCM, trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thuộc TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ Đồng Nai với TP.HCM sáng nay. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cũng theo UBND TP, TP hiện đang thực hiện giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 15. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Đây là biện pháp nhằm góp phần kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Chỉ thị số 16 có nêu rõ: "Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Các địa phương bãi bỏ ngay các biện pháp dừng, ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng với chỉ thị số 16".

Tại thông báo số 110 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có nêu: "Các địa phương không "ngăn sông, cấm chợ", gây ách tắc lưu thông hàng hóa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Tăng cường kiểm soát chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động,.. đang làm việc ở vùng có dịch nhưng cư trú ở địa phương khác".

Ngoài ra, tại thông báo số 137 của Văn phòng Chính phủ có nêu: "Các địa phương chủ động, sáng tạo triển khai các giải pháp để ổn định tình hình kinh tế - xã hội, không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân".

Từ những lý do trên, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của công nhân, nhân viên, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại để làm việc.

“Điều này nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 đã đề ra; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân TP.HCM cũng như của tỉnh Đồng Nai” – văn bản nêu.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều qua (4-6), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho rằng văn bản cách ly 21 ngày người về từ TP.HCM của UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm cho TP.HCM gặp những khó khăn và TP phải cùng với tỉnh Đồng Nai để giải quyết vấn đề này.

Đó là nguồn nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp đang sản xuất tại TP.HCM trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao sẽ gặp vấn đề rất lớn. Ngoài ra, sẽ tạo ra các ách tắc về giao thông trong vận chuyển.

Trước đó, vào trưa 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản hỏa tốc về việc cách ly những người từ TP.HCM về Đồng Nai.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5-6, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả những người từ TP.HCM đến tỉnh Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP.HCM (trừ các đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế ); đồng thời yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS - CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (phải trả phí ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm