TP.HCM có thể thêm 1 đến 2 tuần thực hiện tiếp các biện pháp hiện nay, sau 1-8

Chiều 28-7, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19.

Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê.

duong-anh-duc

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: LÊ THOA

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP có nhiều văn bản cụ thể hoá Văn bản 2468 về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16.

Theo ông Đức, đến hôm nay, việc hạn chế tối đa ra đường sau 18 giờ hàng này được đồng bào TP thực hiện nghiêm. “Sau 18 giờ, TP cực kì yên ắng, thể hiện sự hợp tác của người dân trong việc thực hiện giãn cách ở TP” - ông Đức nói.

Ông Đức cũng thông tin, tình hình dịch bệnh của TP có nhiều diễn biến phức tạp, nếu chúng ta không quyết liệt, quyết tâm thực hiện đến cùng các quy định chặt chẽ thì rất khó kéo giảm F0, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhìn nhận trong những ngày đầu thực hiện các biện pháp tăng cường Chỉ thị 16 với quy định giới hạn di chuyển sau 18 giờ hàng ngày, thấy rõ TP.HCM rất “im”. Điều này cho thấy bà con TP đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm biện pháp này.

phan-van-mai

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: HOÀNG LAN

“Chúng tôi hoan nghênh, cảm ơn bà con và mong bà con chịu khó cùng nhau thực hiện giãn cách xã hội tốt hơn trong thời gian còn lại, để thực hiện được mục tiêu giảm tối thiểu sự tiếp xúc, ngăn đà lây lan của dịch bệnh” – ông Mãi nói và cho biết từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày vẫn có đông người dân ra đường, cần phải tiếp tục hạn chế hơn nữa.

Theo ông Mãi, hôm qua UBND TP có vắn bản đề nghị các cơ quan nhà nước gồm các cơ quan Trung ương đóng trên địa TP và cơ quan TP thực hiện nghiêm về việc giảm công chức, viên chức đi làm ở mức tối thiểu. Đồng thời, khuyến khích các cơ quan tổ chức làm việc tại nhà, để hạn chế tối đa việc đi ra đường từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày

Song song đó, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm. Trong đó xử lý cả các cấp, các ngành chức năng, tổ chức cá nhân có trách nhiệm trong đảm bảo giãn cách này nhưng chưa thực hiện hết trách nhiệm.

“TP sẽ kiểm tra đến quận, huyện, thậm chí đến cơ sở để chấn chỉnh, uốn nắn, với mong muốn làm sao chủ trương này được thực hiện nghiêm trong thời gian tới, để không phí thời gian giãn cách, thực hiện được mục tiêu cắt đường lây dịch bệnh” – Phó Bí thư Thường trực nói và đề nghị bà con TP tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách, ai ở nhà nấy, không tiếp xúc với người ngoài gia đình, không đi ra ngoài khi không cần thiết.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhìn nhận, những biện pháp này do chính người dân TP đồng lòng, nghiêm túc thực hiện và giám sát. Qua đó, nếu thấy lực lượng chức năng nào chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình, nhóm dân cư nào chưa thực hiện nghiêm thì bà con phản ánh, có thể qua tổng đài 1022, qua các đường dây nóng ở từng khu phố, xã, phường. Từ đó, giúp lãnh đạo nhận thông tin, xử lý nghiêm với tinh thần thực hiện triệt để giãn cách xã hội

“Ý thức của người dân là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng nhất và không thể thay thế; chính ý thức này chắc chắn là yếu tố quyết định cho việc giãn cách mang lại kết quả” – ông Mãi khẳng định và đề nghị từng người, từng cơ quan cùng thực hiện ít nhất là đến 1-8.

Về việc tiêm vaccine, TP.HCM xác định sẽ phải đẩy nhanh tiến độ tiêm. TP cũng đã kiến nghị Bộ Y tế đơn giản hoá quy trình, đội hình tiêm vaccine để có nhiều hơn đội hình tổ chức tiêm; TP cũng đề nghị Trung ương tăng lượng vaccine cho TP.

Bên cạnh đó, TP sẽ tổ chức tiêm vaccine cho người dân TP sau 18 giờ trong những ngày tới, với mỗi phường có ít nhất hai điểm tiêm, còn người trên 65 tuổi, bệnh nền được tiêm ở bệnh viện.

"Các quận, phường cần xác định với số lượng và con người cụ thể, với bộ quy định nhận diện cụ thể để có người tiêm vaccine được ra đường sau 18 giờ" - ông Mãi thông tin.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi cũng đặc biệt thông tin, vừa qua TP đã nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia về các kịch bản chống dịch cho TP. Tuy nhiên, TP sẽ tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị 12 của Thành uỷ và văn bản của UBND TP.

“Cho đến giờ này, chúng tôi nghĩ rằng sau ngày 1-8, TP sẽ cần thêm khoảng thời gian để tiếp tục thực hiện biện pháp này, có thể một tuần, hoặc hai tuần. Đến ngày 1-8 TP sẽ đánh giá, có chủ trương, biện pháp cho thời gian tới” – ông Mãi thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm