TP.HCM chuẩn bị hơn 3.200 tỉ chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ

Liên quan đến đề án ủy quyền, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết Quyết định 4712/2018 của UBND TP.HCM ủy quyền cho các sở, ngành và quận, huyện thực hiện một số nhiệm vụ trước đây thuộc thẩm quyền của TP. Phần ủy quyền này gồm 59 nội dung như thu hồi đất, bồi thường tái định cư, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn, quản lý thu gom chất thải rắn, phê duyệt mức thu của trường tiên tiến theo xu thế hội nhập và quốc tế, hay các nội dung kinh doanh…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là sự ủy quyền rất mạnh mẽ. Mục đích ủy quyền để giám đốc sở/ ngành, chủ tịch UBND quận/huyện sẽ có quyết định phù hợp, gần gũi, sâu sát với người dân ở các lĩnh vực.

Ông Nhân lưu ý: Thời gian qua, có lúc, có nơi ở TP.HCM, chính quyền một số cấp đã có những quyết định không đúng luật, bây giờ phải xử lý trách nhiệm nên tâm lý cán bộ rất thận trọng. Từ đó ông yêu cầu các đơn vị, thủ trưởng đơn vị nhận ủy quyền phải vừa thận trọng vừa quyết liệt sâu sát người dân, có quyết định chính xác hơn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Do việc ủy quyền liên quan đến nhiều công việc mới, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu khi cấp dưới thực hiện thì cấp trên cần có sự hướng dẫn đầy đủ.

Về đề án thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho biết tổng dự toán để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trong năm nay là 3.241 tỉ đồng. Cụ thể, khối quận/huyện là 1.980 tỉ đồng, khối hành chính sự nghiệp của TP là 1.261 tỉ đồng. Dự toán chi trong năm 2019 là 7.236 tỉ đồng.

Bà Thắng cho biết thêm, mức chi thu nhập tăng thêm sẽ theo nghị quyết của HĐND TP ban hành hồi tháng 3-2017: Cán bộ xuất sắc trong năm 2018 sẽ được hưởng tối đa 0,6 lần mức chi hiện tại, đến năm 2019 sẽ là 1,2 lần và gấp 1,8 lần vào năm 2020. Việc chi thu nhập tăng thêm sẽ được tính từ quý II-2018.

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết chỉ chi thu nhập tăng thêm trong quý đối với công chức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, người làm xuất sắc được hưởng mức tối đa, người làm tốt nhiệm vụ được hưởng 80% của người làm xuất sắc.

Theo ông Lắm, kết quả đánh giá hằng quý là căn cứ để thực hiện chính sách tăng thu nhập hằng quý đối với chính công chức; là căn cứ đánh giá thi đua; là cơ sở để bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết do dân số đông, mỗi công chức của TP phải phục vụ 700 người trong khi con số trung bình của cả nước chỉ là 350 nên công việc của cán bộ, công chức của TP là rất nhiều. “Việc triển khai đề án thu nhập tăng thêm là động lực cho cán bộ, công chức phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn” - ông Nhân khẳng định và yêu cầu đến hết quý I-2019 phải sơ kết việc thực hiện đề án này.

Ông Nhân cũng yêu cầu khi triển khai đánh giá, phân loại công chức để chi thu nhập tăng thêm phải gắn với đợt thi đua về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong ba tháng cuối năm 2018. Theo đó, ai có sáng kiến gì cần được ghi nhận để đánh giá, chi thu nhập tăng thêm tương xứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm