TP.HCM chuẩn bị chiến lược cho bình thường mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 8-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện (BV) hồi sức COVID-19 đặt tại Cơ sở 2 BV Ung bướu (TP Thủ Đức). Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Hệ thống y tế phải đủ sức chiến đấu dẻo dai hơn

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên cho biết đại dịch lần này đang khốc liệt và nhiều thử thách.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TP.HCM đã trải qua hơn hai tuần tăng cường giãn cách xã hội nghiêm ngặt (từ ngày 23-8) để thực hiện các biện pháp y tế ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng, hạn chế tối đa tử vong và đảm bảo đời sống người dân. Những nỗ lực ấy đã đem lại những kết quả ngày càng rõ nét hơn và cần tiếp tục chiến đấu để đạt được mục tiêu đề ra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi, thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ tại BV hồi sức COVID-19. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy cho rằng trong bất cứ điều kiện nào, hệ thống y tế cũng phải được củng cố, tăng cường, đảm bảo đủ sức chiến đấu.

Bí thư Thành ủy động viên đội ngũ cán bộ y tế, tình nguyện viên và các lực lượng khác làm việc tại BV luôn đủ sức khỏe, tinh thần, ý chí nghị lực, đủ niềm tin tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng các mũi tiến công rất quan trọng gồm “vaccine + thuốc + ý thức”. “Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp tục nhưng tiếp tục trong điều kiện có niềm tin, có điều kiện dẫn tới chiến thắng. TP.HCM đang chuẩn bị các chiến lược để trở lại bình thường mới” - ông Nên nói.

Theo Bí thư Thành ủy, dù trở về bình thường mới nhưng hệ thống y tế TP phải được củng cố, tăng cường đảm bảo đủ sức chiến đấu dẻo dai hơn, bền bỉ hơn để vừa chiến đấu trước mắt vừa chiến đấu lâu dài. “Chúng ta phải chăm lo sức khỏe, bảo vệ tính mạng nhân dân bằng mọi cách” - ông nói.

Chuẩn bị kỹ tâm thế bình thường mới cho dân

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM luôn mong muốn và có đủ cơ sở tin tưởng TP Thủ Đức thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, TP Thủ Đức không được chủ quan, thỏa mãn, phải làm đến đâu chắc đến đó.

Ông Nên yêu cầu TP Thủ Đức cần chủ động chuẩn bị các kịch bản khi bước sang chặng đường trong giai đoạn bình thường mới. “Với hơn 1 triệu dân, bằng khoảng 1/10 dân số TP.HCM, vì vậy khi TP Thủ Đức có kết quả tốt sẽ góp phần cho mũi đột phá lớn, quan trọng cho TP.HCM” - ông Nên nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM lưu ý TP Thủ Đức cần tính đến kịch bản cho các đặc điểm khi bước vào giai đoạn mới. Trong đó, tuyên truyền mạnh hơn nữa để người dân bình tĩnh, chuẩn bị tâm thế, thói quen khi đủ điều kiện về vaccine, quản lý được F0; đủ điều kiện quản lý được các nguồn lây, tính đến mức độ chắc chắn khi nới giãn cách trong từng khu vực, từng địa bàn.

Theo ông Nên, khi các hoạt động trở lại, một trong những việc quan trọng là cơ sở dữ liệu. “Một trong những chiến lược khi nới giãn cách là an toàn. Muốn an toàn phải kiểm soát và muốn kiểm soát phải có dữ liệu về vaccine, xét nghiệm, số F0 đã khỏi bệnh…” - ông Nên nói.

Ông cũng lưu ý TP Thủ Đức không được chủ quan để kiểm soát nguồn lây, quản lý F0 càng chặt chẽ càng tốt và hạn chế tối đa ca tử vong. Cùng đó là tiếp tục mở rộng vùng xanh, an toàn để chuẩn bị bước sang giai đoạn bình thường mới, góp phần cho việc thực hiện chiến lược bình thường mới trên toàn TP.HCM.

Đối với công tác an sinh, ông Nên cho rằng vấn đề quan trọng là phải lo cho người dân kịp thời, không để ai đói. TP Thủ Đức đã có cách làm sáng tạo là ứng trước kinh phí để kịp thời hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn này, thể hiện trách nhiệm với người dân. Mục tiêu quan trọng là giúp người dân tiếp cận nhanh nhất gói an sinh xã hội, tiếp cận y tế, thuốc men đầy đủ, kịp thời.

Đã  hơn 600 bệnh nhân nặng, nguy kịch xuất viện

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng BV đã thực hiện được sứ mệnh điều trị bệnh nhân (BN) mắc COVID-19 rất nặng, nguy kịch. Đến nay đã có nhiều BN khỏi bệnh, xuất viện.

Trước đó, báo cáo về hoạt động của BV, TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy kiêm Giám đốc BV hồi sức COVID-19, cho biết BV có quy mô 1.000 giường, hiện đang điều trị cho 689 BN, trong đó BN nặng khoảng 400 người. Tính đến nay, BV tiếp nhận hơn 2.628 BN, trong đó có hơn 600 BN xuất viện, số người điều trị từ nặng xuống nhẹ là 749.

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động khi nghe thấy, cảm nhận về công việc, đời sống của đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên tại BV. Ông thấu hiểu từ việc ăn uống, sinh hoạt, điều kiện sống đến công việc điều trị, thiết bị vẫn còn nhiều thiếu thốn. Đây là những khó khăn chung và ông mong đội ngũ y bác sĩ BV sẽ cùng nhau vượt qua.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng BV đã có 55 ngày chiến đấu từ những ngày đầu khó khăn, gian khổ. Đến nay đã đi qua những chặng đường, mỗi chặng đường ghi lại những chiến công.

Đến giờ này BN nhập viện giảm khoảng 30%, tử vong giảm gần 50%. “Đây là sự nỗ lực rất lớn, rất đáng trân trọng. Tại BV này có thể “đo” được tình hình ở bên ngoài cũng có xu hướng giảm như vậy” - ông Nên nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm