TP.HCM: chỉ mặt 8 chung cư chưa đảm bảo PCCC đã cho dân vào ở

Sở Cảnh sát PCCC vừa có văn bản báo cáo UBND TP về các chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Cụ thể là tám chung cư sau:

1. Chung cư Nguyễn Quyền, 279 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân: Chủ đầu tư: Công ty Nguyễn Quyền, gồm 16 tầng gồm tầng trệt và lửng với 300 hộ dân. Chung cư này đã đi vào hoạt động từ năm 2013 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tổ  chức nghiệm thu về PCCC. 

Chung cư Nguyễn Quyền

Chung cư này thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Cụ thể như: Đường giao thông không đảm bảo khả năng tiếp cận cho xe chữa cháy. Chưa thi công giải pháp ngăn cháy theo các trục kỹ thuật, đường ống xuyên tường, sàn, vách và giải pháp ngăn cháy giữa hai tầng hầm. Không đảm bảo số lượng cầu thang bộ thoát nạn tại tầng hầm, cửa thoát nạn tại tầng trệt mở ngược chiều thoát nạn. Hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động Sprinkler, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn lối thoát nạn không hoạt động...

Phòng Cảnh sát PCCC Bình Tân đã kiểm tra 14 lượt, lập 14 biên bản kiểm tra an toàn PCCC, đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các nội dung an toàn PCCC. Tuy nhiên, theo cảnh sát PCCC chủ đầu tư không có thiện chí hợp tác để khắc phục, lợi dụng việc đã đưa dân vào ở để gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. 

2. Chung cư Bảy Hiền Towers, 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình 

Chủ đầu tư: Công ty Long Hưng Phát, 24 tầng gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật. Hiện nay từ tầng 7 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đưa các hộ dân vào ở tại 72 căn hộ.

Chung cư Bảy Hiền Towers.

Chung cư Bảy Hiền Towers thi công không đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC về các nội dung bố trí công năng sử dụng, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn và các hệ thống PCCC gồm màn nước ngăn cháy tầng hầm, hệ thống báo khí CO. Ngoài ra, chủ đầu tư còn vi phạm về mật độ xây dựng và chủ đầu tư cũng không hợp tác với cơ quan chức năng để khắc phục các sai phạm.

3. Chung cư Bắc Bình, đường Cầu Ván, phường 25, Bình Thạnh

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần xây dựng số, gồm 14 tầng kể cả tầng hầm và tầng kỹ thuật với 57 hộ dân. Chung cư này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2012 nhưng chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. Việc này cũng đã bị phạt 32 triệu đồng cả hai đợt.

Theo Sở Cảnh sát PCCC, công trình này đã thi công lắp đặt hoàn tất các hệ thống PCCC. Tuy nhiên, do chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa thống nhất các nội dung theo hợp đồng kinh tế, đơn vị thi công không tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu hệ thống PCCC.

4. Chung cư Viên Ngọc Phương Nam, 125/20 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng An Điền. Quy mô 25 tầng kể cả tầng lửng, tầng hầm và tầng trệt với 216 căn hộ. Chung cư này đã đi vào hoạt động từ năm 2016, đã bàn giao nhà cho 128/216 căn hộ cho dân vào ở trong khi chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Chung cư này đã được trang bị các hệ thống và phương tiện PCCC. Nguyên nhân chưa nghiệm thu PCCC là do đơn vị thi công hủy hợp đồng xây dựng và nghiệm thu PCCC.  

Chung cư Viên Ngọc Phương Nam

Tháng 5-2017, chủ đầu tư bị xử phạt 100 triệu đồng. Ngày 31-3-2018, Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với chung cư này. 

5. Chung cư Cao ốc Xanh, 114 Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, có 21 tầng, 170 căn hộ. Năm 2016, chủ đầu tư đã bàn giao 132/156 căn hộ cho dân vào sinh sống và chưa nghiệm thu PCCC.

Công trình chưa thi công hoàn thiện các hệ thống PCCC như hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống tăng áp... nên chưa thể nghiệm thu PCCC.

6. Cao ốc Ngọc Khánh (cao ốc Kim Hoàn Mỹ), 21-23 đường Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5

Chủ đầu tư Công ty TNHH TM DV Kim Hoàn Mỹ, gồm 20 tầng. Cuối năm 2017 chủ đầu tư đã bàn giao 28 căn hộ cho dân vào ở. Chung cư này đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC từ tầng 1-16. Tầng 17, 18 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. 

7. Chung cư Lô G, Hùng Vương, đường Tản Đà nối dài, phường 11, quận 5

Chủ đầu tư: UBND quận 5 với 12 tầng và 206 căn hộ. Công trình chưa được nghiệm thu về PCCC do chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống PCCC: Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động tầng hầm, hệ thống thông gió, hút khói. Theo Sở Cảnh sát PCCC, do kinh phí để hoàn thiện hệ thống PCCC tại chung cư Lô G vượt quá dự toán nên UBND quận 5 chưa thể thực hiện được.

8. Chung cư City Gate Towers, Võ Văn Kiệt, phương 16, quận 8

Chủ đầu tư: Công ty TNHH Xây dựng TMDVSX Hùng Thanh, gồm 29 tầng và 1.092 căn hộ, đã đưa vào hoạt động 714 căn hộ. 

Chung cư City Gate Towers

Công trình này thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về kiến trúc liên quan PCCC và các hệ thống PCCC nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy